Bộ Y tế họp bàn chống quá tải tại các bệnh viện vì bệnh sốt xuất huyết

21:17' - 01/08/2017
BNEWS Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức cuộc họp bàn công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue với các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue, chiều 1/8, tại Hà Nội, Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức cuộc họp bàn công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue với các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và một số bệnh viện ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, trước tình hình bệnh dịch sốt xuất huyết Dengue tại Hà Nội diễn biến phức tạp, số lượng người bệnh đến khám, điều trị tại một số bệnh viện tại Hà Nội gia tăng gây quá tải, Cục đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Sở Y tế Hà Nội tiếp tục củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng trong bệnh viện cho phù hợp, ngăn nắp, gọn gàng thuận tiện cho người bệnh khi đến khám, điều trị.
Tại cuộc họp, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê tiếp tục đề nghị các bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới trung ương, Bạch Mai, Nhi trung ương, E, Đống Đa, Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Hà Đông, Đức Giang, khối các bệnh viện ngành là Giao thông vận tải, Xây dựng, Bưu điện, Nông nghiệp, 19/8 Bộ Công an, xem xét, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh để sàng lọc, sắp xếp bệnh nhân điều trị ngoại trú, nội trú theo đúng phân tuyến điều trị bảo đảm tiếp nhận, điều trị kịp thời người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng, giảm tử vong.
Các bệnh viện tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải, cố gắng không để nằm ghép. Đối với người bệnh đã ổn định tư vấn, giải thích để người bệnh ra viện hoặc chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc. Bên cạnh đó, các bệnh viện thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue; sẵn sàng hỗ trợ tại chỗ cho tuyến dưới khi có yêu cầu, khi chuyển viện không an toàn.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, sốt xuất huyết Dengue rất dễ nhầm với các loại sốt virus khác nên công tác chăm sóc, điều trị sốt xuất huyết Dengue phải được theo dõi sát sao để hạn chế thấp nhất tình trạng diễn biến nặng và tử vong.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu các bệnh tăng cường lọc bệnh, kiên trì giải thích cho bệnh nhân và có tiêu chí nhập viện; chỉ nhập viện đối với bệnh nhân đủ tiêu chí.
Đối với những bệnh nhân ngoại trú, các bệnh viện cần có tài liệu hướng dẫn phát cho người bệnh để hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi, tái khám, các dấu hiệu nặng cần tái khám và nhập viện, đối với bệnh nhân nội trú tăng cường sắp xếp, tập trung các bệnh nhân nặng để theo dõi sát sao, có dán nhãn đánh dấu hồ sơ bệnh án...
Các bệnh viện cần tiếp tục tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue cho các cán bộ y tế, các bệnh viện tư và phòng khám tư nhân./.

>> Bệnh viện quá tải vì số ca mắc bệnh sốt xuất huyết gia tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục