Bộ Y tế: Tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 phải đúng quy trình

17:44' - 03/08/2021
BNEWS Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Bộ Y tế ủng hộ các tỉnh tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax nhưng việc tham gia phải đúng quy trình để đảm bảo kết quả chính xác.
Ngày 3/8, tỉnh Bình Dương có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Y tế về việc xin tham gia chương trình tiêm thí điểm vaccine Nano Covax giai đoạn 3 cho 200.000 công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh, chiếm khoảng 16% trong tổng số hơn 1,2 triệu người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh.
Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là địa bàn nóng thứ hai cả nước về COVID-19, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng hiện nay lượng vaccine vẫn còn rất thiếu.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ Y tế sớm cho phép tiêm thí điểm vaccine phòng COVID-19 Nanocovax trên địa bàn tỉnh để "góp phần đưa Nano Covax sớm đến tay người dân".
Hiện tại, Nanocovax là ứng viên vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng pha 3a và 3b trên 13.000 tình nguyện viên.
Trong đó đã có hơn 4.000 tình nguyện viên được tiêm đủ 2 mũi tại Học viện Quân Y, tỉnh Hưng Yên và tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Về việc Khánh Hoà và Bình Dương xin tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Viet Nam" Nano Covax số lượng lớn, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế rất ủng hộ các tỉnh tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax để mở rộng phạm vi nghiên cứu nhằm đánh giá sự an toàn và hiệu quả của vaccine.
"Tuy nhiên việc đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng cần phải đúng quy trình nghiên cứu, trước tiên thông qua Hội đồng đạo đức, sau đó sẽ tổ chức đánh giá theo đúng các tiêu chí trong đề cương. Đặc biệt, trong quá trình thử nghiệm phải đảm bảo thu thập, quản lý dữ liệu một cách khoa học, tin cậy và chính xác", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.
Để quản lý được số mẫu thử nghiệm lớn, rất cần sự phối hợp của Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế tuyệt đối không ủng hộ việc mua bán, mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vaccine cho người dân khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.
Trước đó, trong buổi làm việc với Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng COVID-19 sáng 2/8, phía Nanogen – đơn vị nghiên cứu, phát triển vaccine Nano Covax cũng kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức xem xét triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c trên 500.000 – 1 triệu người.
Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế luôn rất ủng hộ và tạo điều kiện nhất cho các doanh nghiệp trong nước tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19. Với vaccine Nano Covax, trước mắt Bộ Y tế đã yêu cầu nhà sản xuất hoàn thiện bộ dữ liệu hiện có, gửi Bộ Y tế trước ngày 15/8 để Bộ gửi Hội đồng đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét, đánh giá.
"Nếu kết quả đánh giá tốt, Bộ sẽ báo cáo các cấp theo thẩm quyền để xem xét quyết định cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục