Bộ Y tế thông tin về thời điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

20:14' - 02/03/2021
BNEWS Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được triển khai ngay sau khi nhận được giấy kiểm định từ phía Hàn Quốc vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra chiều 2/3, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được triển khai ngay sau khi nhận được giấy kiểm định từ phía Hàn Quốc vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.
Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, ngày 24/2, lô vaccine đầu tiên của Công ty AstraZeneca được ủy thác sản xuất tại Hàn Quốc đã về đến Việt Nam. Bộ Y tế giao cho Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế tiến hành kiểm định lô vaccine này và cơ bản tới nay đã hoàn tất quy trình.

Hiện nay, còn thiếu một giấy phép kiểm định chất lượng của phía Hàn Quốc, Bộ Y tế Việt Nam đang chờ Bộ Y tế Hàn Quốc gửi kết quả kiểm định, dự kiến vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau và sẽ triển khai tiêm chủng ngay khi nhận được.
Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, việc tiêm vaccine được thực hiện theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó quy định 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí. Ngoài nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21 còn có địa bàn ưu tiên tiêm là các tỉnh, thành phố có dịch và trong tỉnh, thành phố đó thì sẽ ưu tiên những vùng có dịch. Sắp tới, Hải Dương sẽ là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm trước.
Bên cạnh nhóm đối tượng, địa bàn ưu tiên về tiêm chủng, Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin, Nghị quyết số 21 khuyến khích các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội tiêm tự nguyện có trả phí. Khi có đủ vaccine, Chính phủ sẵn sàng mở rộng cho tất cả các nhóm đối tượng có nhu cầu. Đây cũng là mong muốn của Bộ Y tế để đảm bảo việc miễn dịch trong cộng đồng.
Về lộ trình, tiến độ tiêm vaccine, theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện nay mới có 117.600 liều vaccine về đến Việt Nam, do số lượng có hạn nên việc tiêm chủng giai đoạn đầu chỉ tập trung vào các đối tượng, địa bàn ưu tiên.

Dự kiến, đến cuối tháng 4/2021 sẽ có tiếp một lô vaccine của AstraZeneca với số lượng nhiều hơn, cùng với vaccine của COVAX Facility. Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm ngay khi có vaccine. Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, con người, lưu trữ lạnh theo yêu cầu bảo quản và y, bác sỹ thực hiện tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục