Họp báo Chính phủ: Không thể khinh suất với dịch COVID-19

20:15' - 02/02/2021
BNEWS Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ yêu cầu, không được hoang mang dao động, nhưng cũng không thể khinh suất với dịch COVID-19.

Chiều 2/2, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ yêu cầu, không được hoang mang dao động, nhưng cũng không thể khinh suất với dịch COVID-19.
* Kích hoạt ngay cơ chế kiểm soát
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngay sau khi phát hiện các ca lây nhiễm virus biến thể mới trong cộng đồng ở một số địa phương từ ngày 25/1 với tốc độ lây lan nhanh, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, với quyết tâm chính trị rất lớn, chúng ta đã kích hoạt ngay cơ chế kiểm soát, khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Mặc dù trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lập tức ban hành Chỉ thị 05, Thường trực Chính phủ tổ chức họp ngay để chỉ đạo kiên quyết, mạnh mẽ công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng đã yêu cầu, tập trung bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả với COVID-19, bảo đảm phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất.
“Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được hoang mang, dao động nhưng cũng không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng chỉ đạo chủ động theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước; nghiên cứu, phân tích kỹ xu hướng, tác động, ảnh hưởng để xây dựng đề xuất các giải pháp, đối sách hiệu quả, khả thi cả trong ngắn hạn, trung hạn, phù hợp với diễn biến tình hình về dịch COVID-19 trong khu vực và trên thế giới. Từng thành viên Chính phủ phải nỗ lực hơn nữa, thể hiện tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là khó khăn một thì phải cố gắng hai, ba; kiên định với những nhiệm vụ, giải pháp đề ra; kiên quyết không lùi bước trước dịch bệnh, khó khăn, thách thức, càng khó khăn càng phải nỗ lực, quyết tâm; tiếp tục phát huy sáng tạo, chung sức đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, duy trì đà phát triển của năm 2020, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 2021 của cả nước và của từng bộ, ngành, địa phương.
Chính phủ đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm cụ thể thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, hoàn thiện, trình Quốc hội phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và các vấn đề liên quan. Trong bối cảnh, tình hình mới, chúng ta cần quán triệt tinh thần đổi mới tư duy phát triển, cách nghĩ, cách làm, không ngừng đổi mới, sáng tạo để đưa đất nước vững bước đi lên, sớm hiện thực hóa các mục tiêu mà Đại hội XIII đề ra.
Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan, có các biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, đi trước thời gian nhưng không được để hoảng loạn. Lãnh đạo các địa phương phải tập trung chỉ đạo, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và chịu trách nhiệm về công tác này trên địa bàn; thực hiện quyết liệt thông điệp “5K” (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế) của Bộ Y tế;

Thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan đối với dịch bệnh, nhất là tại các thành phố lớn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị mình.
Ngành y tế đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vaccine, cũng như có kế hoạch nhập khẩu vaccine để phục vụ tiêm chủng trên diện rộng. Chính phủ đồng ý sớm đưa vaccine ngừa COVID-19 đến người dân trong quý I/2020…
Tết cổ truyền sắp đến, Chính phủ yêu cầu phải tập trung lo Tết cho dân, không để ai thiếu Tết, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo, người ở vùng thiên tai, vùng sâu, vùng bị phong tỏa do có dịch, bảo đảm mọi gia đình đều có Tết. Sau Tết, Thủ tướng yêu cầu cần lưu ý chấn chỉnh hoạt động lễ hội; phải bắt tay vào công việc, “không để tháng Giêng là tháng ăn chơi”; không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức; không dùng ngân sách Nhà nước, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi…
* Đàm phán để Việt Nam có vaccine nhanh nhất
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, được sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã ký bản ghi nhớ quy tắc với Công ty AstraZeneca (Anh), theo đó, trong năm 2021 sẽ cung cấp 30 triệu liều vaccine cho Việt Nam. Bộ đang đàm phán với đối tác để trong quý I/2021 bắt đầu có vaccine. Thời gian đầu, lượng vaccine chưa đủ nên sẽ dùng cho các đối tượng ưu tiên gồm cán bộ y tế có liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch, người cao tuổi bị bệnh nền có nguy cơ cao mắc COVID-19, cán bộ ngoại giao…

Tuy nhiên, hiện có khó khăn là Liên minh châu Âu - EU hạn chế xuất khẩu. Bộ Y tế qua kênh hợp tác quốc tế đang đàm phán để Việt Nam có vaccine nhanh nhất. Ngoài vaccine của AstraZeneca, Bộ cũng đàm phán thêm với một số doanh nghiệp sản xuất vaccine của Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Đối với vaccine trong nước, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, đang thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 của vaccine NanoCovax của Công ty Nanogen và chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine của Công ty IVAC. Dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022 sẽ có vaccine trong nước. Cùng với vaccine ngoại nhập để dùng bước đầu, vaccine trong nước sắp tới thử nghiệm sản xuất, Việt Nam có thể có đủ vaccine để tiêm cho cộng đồng.
Ông cũng nêu một số công việc Bộ Y tế đề nghị thực hiện trong thời gian tới, như các tỉnh, thành phố triển khai Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2021 về biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong Thông báo số 22/TB-VPCP tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19
Các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cần tiếp tục huy động nguồn lực tối đa, triển khai các biện pháp khoanh vùng cách ly, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời, thay đổi chiến lược phòng, chống dịch, nâng cấp cao hơn một mức so với trước, trong đó hạn chế tập trung đông người phù hợp cho từng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao; xác định các trường hợp F1, vừa thực hiện truy vết, vừa khoanh vùng ngay, khoanh vùng rộng tại khu vực lây nhiễm cộng đồng; yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang, tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu.
Các địa phương chủ động phương án sẵn sàng thuốc, vật tư chống dịch, đảm bảo an toàn phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 trong khu cách ly, xử lý chất thải lây nhiễm theo đúng quy định. Đối với người dân, Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; các gia đình khuyến khích người thân không nhập cảnh trái phép.
Đối với Hà Nội, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, theo Chỉ thị 05, Thủ tướng giao cho UBND các tỉnh, thành phố xem xét quyết định có giãn cách hay không.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, khi nhận được thông báo nữ công nhân Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam mắc COVID-19, Việt Nam đã phản ứng rất nhanh. Sáng 28/1, Thủ tướng đã triệu tập họp Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Trưa cùng ngày, Thủ tướng đã ký Chỉ thị 05, thực hiện ngay việc phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh và tạm dừng hoạt động sân bay Vân Đồn.
Người phát ngôn của Chính phủ cũng khẳng định, chúng ta đã nhanh chóng, quyết liệt phong tỏa, khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2, F3. Người dân Chí Linh không được ra khỏi khu vực phong tỏa và khuyến khích người ngoài không vào khu vực này. Thủ tướng đã giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tự quyết định trong tình huống xảy ra cụ thể ở địa phương. Việc có dập dịch được hay không còn phụ thuộc vào sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và một số yếu tố khác.
Về vaccine, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng yêu cầu trong quý I/2021 phải nhập được vaccine phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng ủng hộ việc các cơ quan Bộ Y tế nghiên cứu vaccine, nhưng theo phương thức đặt hàng và phải được thị trường chấp nhận.
“Nếu nay mai chúng ta sản xuất vaccine mà tốt hơn, rẻ hơn thì phải ưu tiên cho sản xuất trong nước, không nhập khẩu. Nhưng trong lúc chưa sản xuất được vaccine, phải ưu tiên cho nhập khẩu, lo cho người dân. Còn khi có vaccine về thì vấn đề sử dụng như thế nào, lúc đó tính sau, nhưng dứt khoát phải có chính sách. Cái nào nhà nước cấp, cái nào nhà nước thu tiền, lúc đó đó phải có chính sách”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Liên quan đến câu hỏi về việc xét nghiệm đối với 3.200 nhân viên của cảng hàng không quốc tế Nội Bài có ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay hay không, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, các cảng hàng không đều là cửa ngõ giao thông quan trọng. Việc thực hiện kiểm soát dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 luôn được duy trì trong suốt thời gian dịch xảy ra cho đến nay.

Tới thời điểm này, việc kiểm soát dịch vẫn được thực hiện tốt, duy trì hoạt động ổn định của tất cả các cảng hàng không. Đối với cảng hàng không Nội Bài, tất cả các phương tiện và quy định về phòng, chống dịch đều được tuân thủ, khi có dấu hiệu nguy cơ lây lan đều khoanh vùng, truy vết, cách ly, nhưng hoạt động của sân bay không ảnh hưởng. Các nhân viên làm ở sân bay đều được kiểm tra, xét nghiệm thường xuyên, đảm bảo hệ thống luôn được kiểm soát, để có đủ lực lượng làm việc ở sân bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục