BoE giữ nguyên lãi suất

20:45' - 20/06/2019
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75%.
BoE giữ nguyên lãi suất. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75%, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng khả năng nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có một thỏa thuận nào đã gia tăng kể từ tháng Năm.
Trong một tuyên bố sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc BoE, ngân hàng này cho biết lãi suất chủ chốt được giữ nguyên ở mức 0,75%, không nằm ngoài dự báo mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó, trong bối cảnh lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% của BoE và những quan ngại ngày càng tăng về tác động của Brexit lên nền kinh tế.
Bên cạnh đó, MPC cũng lưu ý khả năng London tăng lãi suất trong tương lai cũng đang giảm dần, do tác động của Brexit.
Cùng ngày, Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố số liệu cho hay doanh số bán lẻ tại nước này trong tháng Năm đã giảm 0,5% so với mức giảm 0,1% của tháng Tư, do thời tiết bất thường đã khiến nhiều người dân Anh chần chừ trong việc mua sắm quần áo Hè. Mức sụt giảm trên cũng phù hợp với dự báo của thị trường.

Chuyên gia phân tích Andrew Wishart thuộc Capital Economics  nhận định doanh số bán lẻ trong tháng Năm sụt giảm phần lớn đến từ mức giảm 4,5% về doanh số bán quần áo.
Theo BoE, kể từ cuộc họp trước đó của ngân hàng này, những nguy cơ đối với đà tăng trưởng kinh tế của "xứ sở sương mù" đã gia tăng, trong khi căng thẳng thương mại trên toàn cầu không có dấu hiệu suy giảm.

Các số liệu kinh tế gần đây của Anh cũng không mấy tích cực, chủ yếu do những tác động của Brexit đối với các thị trường tài chính và doanh nghiệp nước này.
BoE cho rằng triển vọng kinh tế của nước Anh sẽ tiếp tục phụ thuộc đáng kể vào bản chất và thời điểm Brexit.

Anh dự kiến sẽ rời khối vào ngày 31/10, thời điểm nước này sẽ không còn quyền tiếp cận các thị trường chủ chốt nằm trong thỏa thuận thương mại của EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục