Kinh tế Anh có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng

16:52' - 04/05/2019
BNEWS Số liệu vừa công bố cho thấy lĩnh vực dịch vụ - lĩnh vực vốn giữ vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của "xứ sở sương mù" - đã tăng nhẹ trong tháng 4/2019.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London, ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Kinh tế Anh cho thấy dấu hiệu phục hồi tăng trưởng trong tháng trước, sau khi giới doanh nghiệp tạm "trút bỏ" được mối lo ngại về nguy cơ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận nào.
Số liệu vừa công bố cho thấy lĩnh vực dịch vụ - lĩnh vực vốn giữ vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của "xứ sở sương mù" - đã tăng nhẹ trong tháng 4/2019.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ theo thống kê của IHS Markit /CIPS trong tháng 4/2019 tăng lên mức 50,4 (điểm), so với mức thấp trong 32 tháng là 48,9 (điểm) ghi nhận trong tháng trước đó.
Kết quả một cuộc khảo sát các nhà chế tạo Anh mới đây cho hay trong tháng 4/2019, PMI trong lĩnh vực chế tạo đã giảm xuống 53,1 (điểm), so với mức 55,1 trong tháng 3/2019, ngược lại chỉ số này trong lĩnh vực xây dựng tăng lên mức cao trong ba tháng 50,5 (điểm) trong tháng 4/2019, so với mức 49,7 trong tháng trước đó. 50 là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và thu hẹp.
Mặc dù vậy, nhà kinh tế trưởng của IHS Markit, Chris Williamson, lưu ý rằng xét một cách tổng quát, các chỉ số PMI cho thấy kinh tế Anh vẫn yếu khi bước vào quý II/2019.
Các chuyên gia kinh tế dự đoán tăng trưởng kinh tế Anh có thể tiếp tục yếu đi trong phần lớn thời gian còn lại của năm nay. Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 2/5 công bố báo cáo cho hay Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước Anh trong quý II/2019 dự báo sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 0,2%, thấp hơn so với mức tăng ước khoảng 0,5% trong quý I/2019.

Bên cạnh đó, BoE cũng nhấn mạnh rằng các dự báo của ngân hàng này được đưa ra trong bối cảnh Brexit diễn ra êm thấm và Anh đạt được một thỏa thuận cho giai đoạn chuyển tiếp cho phép các doanh nghiệp lên kế hoạch cho sự sắp xếp và thỏa thuận mới với các đối tác thương mại trong EU.

>> Đàm phán Brexit giữa Chính phủ Anh và Công đảng sẽ nối lại vào tuần tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục