BoE kêu gọi các ngân hàng tăng nguồn vốn đệm

07:53' - 06/07/2022
BNEWS BoE ngày 5/7 cảnh báo triển vọng kinh tế của Anh và thế giới đã trở nên u ám kể từ đầu năm 2022, đồng thời kêu gọi các ngân hàng tăng nguồn vốn đệm để đảm bảo các nước có thể vượt qua cơn khủng hoảng.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 5/7 cảnh báo triển vọng kinh tế của Anh và thế giới đã trở nên u ám kể từ đầu năm 2022, đồng thời kêu gọi các ngân hàng tăng cường các nguồn vốn đệm để đảm bảo các nước có thể vượt qua cơn khủng hoảng.

 

Các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng Anh dễ bị suy thoái và lạm phát cao kéo dài hơn các nền kinh tế phương Tây khác, vốn đang phải vật lộn với các cú sốc giá hàng hóa và năng lượng tăng cao trên toàn cầu.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi BoE công bố Báo cáo Ổn định Tài chính (FSR) nửa năm, Thống đốc Andrew Bailey nhận định triển vọng kinh tế toàn cầu đã xấu đi rõ rệt. Các điều kiện tài chính toàn cầu nói chung đã thắt chặt đáng kể. Các diễn biến xung quanh căng thẳng Nga-Ukraine (U-crai-na) cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình hình hiện nay.

BoE cho biết các ngân hàng Anh đã sẵn sàng đối phó với tình trạng kinh tế suy giảm nghiêm trọng, mặc dù tỷ lệ vốn của các ngân hàng này, dù vẫn ở mức cao, dự kiến sẽ giảm nhẹ trong những quý tới.

Các thành viên của Ủy ban Chính sách Tài chính xác nhận rằng BoE sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ nguồn vốn đệm nghịch chu kỳ lên 2% tài sản có rủi ro vào tháng 7/2023 và cho biết có thể thay đổi tỷ lệ này theo một trong hai hướng tùy thuộc vào diễn biến của nền kinh tế toàn cầu.

Tỷ lệ này tượng trưng cho nguồn vốn đệm bổ sung của các ngân hàng như HSBC, Barclays, Lloyds Banking Group và NatWest, và sẽ thay đổi tùy thuộc vào triển vọng kinh tế. Việc tăng tỷ lệ này lên 2% nghĩa là các ngân hàng sẽ cần thêm 11 tỷ bảng Anh (13,2 tỷ USD) vốn.

BoE cho biết các ngân hàng có khả năng chống chọi với các khoản nợ của các hộ gia đình và doanh nghiệp bất chấp cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tồi tệ, trong đó lạm phát đang hướng tới hai con số.

BoE cũng cho biết ngân hàng này sẽ tiến hành phân tích sâu về hoạt động của thị trường hàng hóa, khi hoạt động giao dịch kim loại bị gián đoạn nghiêm trọng trong tháng 3/2022 do căng thẳng Nga-Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục