BoE: Lãi suất vẫn là công cụ chính sách chủ chốt sau khi bán các tài sản QE

14:00' - 24/07/2018
BNEWS Cơ chế hoạt động của BoE được xây dựng để đảm bảo rằng khi sức ép lạm phát suy giảm sau khi BoE bán các tài sản QE thì phản ứng đầu tiên của cơ quan này sẽ là cắt giảm lãi suất.
Ngân hàng Trung ương Anh (BOE). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) Ben Broadbent, điều chỉnh lãi suất sẽ tiếp tục là công cụ chính sách chủ chốt của BoE trong việc vận hành nền kinh tế trong nước sau khi cơ quan này bắt đầu bán 435 tỷ bảng (570 tỷ USD) trái phiếu chính phủ đã mua theo chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Trong bài diễn văn phát biểu tại tổ chức Society of Professional Economists ở London (Anh), ông Broadbent tiếp tục nhắc tới chỉ đạo cập nhật cần đây của BoE về mối quan hệ giữa QE và lãi suất. Theo ông Broadbent, cơ chế hoạt động của BoE được xây dựng để đảm bảo rằng khi sức ép lạm phát suy giảm sau khi BoE bán các tài sản QE thì phản ứng đầu tiên của cơ quan này sẽ là cắt giảm lãi suất.

Hồi tháng 6/2018, BoE cho biết có thể bắt đầu bán một phần trong số 435 tỷ bảng trái phiếu chính phủ mà cơ quan này đã mua để cung cấp "một cú hích" QE một khi tăng lãi suất lên khoảng 1,5%, so với mức 2% trước đó.

Mức lãi suất chủ chốt của BoE hiện là 0,5% được áp dụng kể từ năm 2009 đến nay. Hầu hết nhà kinh tế được hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) hỏi ý kiến dự đoán BoE sẽ tăng lãi suất lên 0,75% trong tuần tới và sẽ giữ nguyên ở mức này cho đến năm 2020.

>>>Ngân hàng trung ương Anh tiếp tục duy trì mức lãi suất 0,5%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục