BoE sẽ bỏ phiếu quyết định về chương trình kích thích kinh tế

14:20' - 17/09/2021
BNEWS Những nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) sẽ bỏ phiếu vào tuần tới để quyết định về kế hoạch kích thích kinh tế liên quan đến đại dịch COVID-19.

Những nhà hoạch định chính sách lãi suất của Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) đang chuẩn bị bước vào cuộc bỏ phiếu vào tuần tới về việc có hay không nên sớm kết thúc kế hoạch kích thích kinh tế liên quan đến đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ý định này có thể bị “dập tắt” ngay bây giờ, giữa bối cảnh nền kinh tế Anh đang tăng trưởng chậm lại, còn lạm phát lại tăng cao.

Tháng trước, Michael Saunders -thành viên duy nhất thuộc Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE ủng hộ việc chấm dứt sớm việc mua trái phiếu chính phủ của ngân hàng này, cho rằng việc tiếp tục mua trái phiếu có nguy cơ dẫn tới  thắt chặt chính sách tiền tệ trong tương lai.

Kể từ đó đến nay, Thống đốc BoE Andrew Bailey cho hay bốn trong số tám thành viên MPC, bao gồm cả ông, đã ủng hộ quan điểm rằng nền kinh tế Anh đã đáp ứng được một số điều kiện ban đầu để BoE bắt đầu tăng lãi suất dần.

Tuy nhiên, MPC đang phải cân nhắc các dữ liệu mới đây cho thấy nền kinh tế Anh đã bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7/2021, trong khi tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng tăng cao nhất trong vòng chín năm vào tháng trước, đạt 3,2% - vượt xa mục tiêu của BoE.

Mặc dù BoE cho biết họ dự kiến lạm phát sẽ tăng lên khoảng 4% vào khoảng cuối năm nay, trước khi giảm dần, song đà tăng giá hàng hóa đã khiến các nhà chức trách Anh đứng trước nhiều sức ép để giải thích về kế hoạch dỡ bỏ dần các gói kích thích kinh tế được đưa ra vào năm ngoái để giúp đất nước vượt qua khủng hoảng COVID-19.

Việc MPC quy tụ hai thành viên mới là Catherine Mann, người từng đứng đầu bộ phận kinh tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), và cứu kinh tế gia của ngân hàng Goldman Sachs, Huw Pill càng tạo thêm sự không chắc chắn cho các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá triển vọng về lãi suất tại cuộc họp chính sách của BoE vào tuần tới.

Các nhà kinh tế và thị trường cho rằng BoE sẽ tăng lãi suất vào năm tới, đi trước các ngân hàng trung ương lớn khác, và họ sẽ theo dõi xem liệu trong cuộc họp sắp tới, có ai cùng “chí hướng” với ông Michael Saunders trong việc ủng hộ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hiện có trị giá 895 tỷ bảng Anh (hơn 1.235 tỷ USD) hay không.

Các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm thêm thông tin về dự định của BoE đối với thời điểm tăng lãi suất, cho dù các manh mối cho đến nay vẫn còn rất khan hiếm.

Robert Wood, nhà kinh tế tại ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, giữ nguyên dự báo của ông rằng BoE sẽ tăng lãi suất vào tháng 5/2022, nhưng cho biết sự gia tăng lạm phát mạnh hơn cũng có thể khiến tháng 2/2022 trở thành thời điểm mà ngân hàng này sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên sau một thời gian khá dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục