Dự báo thời điểm BoE nâng lãi suất

07:16' - 08/09/2021
BNEWS BoE có thể sẽ phải nâng lãi suất vào năm sau nếu kinh tế nước này duy trì đà tăng trưởng và lạm phát tăng cao.

Đó là nhận định của ông Michael Saunders, một trong những thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE).
Đã từng bỏ phiếu ủng hộ việc dừng sớm chương trình mua trái phiếu trị giá 895 tỷ bảng Anh (1.240 tỷ USD) của BoE, ông Saunders đã nhắc lại quan điểm của mình rằng việc tiếp tục chương trình này có nguy cơ sẽ làm gia tăng các dự báo lạm phát trong trung hạn.
Quan chức trên lo ngại rằng việc tiếp tục chương trình mua trái phiếu, khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được dự đoán sẽ lên mức 4% và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) phục hồi về mức trước đại dịch, có thể sẽ khiến các dự đoán lạm phát trong trung hạn tăng cao hơn.

Lúc đó, BoE sẽ phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, từ đó hạn chế không gian chính sách để ngân hàng này ứng phó kịp thời cho những lần tới nếu nền kinh tế cần các biện pháp kích thích.
Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do công ty phần mềm kế toán Intuit tổ chức, ông Saunders cho rằng việc nâng lãi suất sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế. Quan chức này cho biết nếu kinh tế Anh tiếp tục phục hồi, và mức lạm phát cao có dấu hiệu kéo dài, BoE có thể sẽ phải nâng lãi suất vào khoảng năm sau. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây không phải là một cam kết mà còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế.
Ông Saunders cho biết nếu tăng lãi suất, thì mức tăng cũng sẽ rất nhỏ. Các thị trường tài chính hiện đang dự tính lãi suất chủ chốt của BoE sẽ tăng 15 điểm cơ bản vào tháng 6/2022 lên 0,25%.
Quan chức này cho biết hiện giờ kinh tế Anh đã phục hồi về mức cuối năm 2019, và ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong dài hạn có thể là khá nhỏ./.

>>BoE phát đi thông điệp rõ ràng về kế hoạch giảm hỗ trợ nền kinh tế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục