Boeing đối mặt với cuộc khủng hoảng lòng tin
Tháng 10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air chở 189 người lao xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh.
Chưa đầy 5 tháng sau, thảm kịch với dòng 737 MAX lặp lại. Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines tử nạn ngày 10/3 khi máy bay bổ nhào sau 6 phút rời mặt đất.
Hai thảm họa liên tiếp xảy ra với Boeing 737 MAX không chỉ làm dấy lên nghi vấn về độ an toàn của dòng máy bay hiện đại nhất này, mà còn làm lung lay danh tiếng hơn 100 năm của Tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ Boeing.
Việc chỉ trong vòng 3 ngày có hơn 40 nước quyết định ngừng khai thác Boeing 737 MAX, thực sự là đòn giáng mạnh vào uy tín của Boeing, đẩy “gã không lồ” trong ngành máy bay của nước Mỹ vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử.
Sau vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines, Boeing đã có biện pháp trấn an khách hàng bằng kế hoạch thực hiện cập nhật phần mềm cho 737 MAX 8, mà theo hãng, được thiết kế để "giúp một chiếc máy bay vốn đã an toàn thậm chí còn an toàn hơn", với những thay đổi về "quy luật điều khiển chuyến bay, màn hình điều khiển, cẩm nang hướng dẫn vận hành và đào tạo phi hành đoàn".
Tập đoàn này cũng cam kết cử một đội ngũ kỹ thuật đến Ethiopia để hỗ trợ điều tra. Tuy nhiên, phản ứng của Boeing được xem là chậm trễ và không thuyết phục sau liên tiếp hai vụ tai nạn liên quan đến Boeing 737 MAX với sự trùng hợp đến kinh ngạc.
Làn sóng “tẩy chay” 737 MAX lan rộng trên toàn cầu sau tai nạn thảm khốc ngày 10/3 rõ ràng cho thấy khách hàng của Boeing đang mất lòng tin nghiêm trọng. Hàng loạt thị trường tiềm năng của Boeing như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ…. đã và đang tạm “quay lưng” với tập đoàn. Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cấm khai thác dòng 737 MAX đối với các chuyến bay nội địa.
Tiếp đó, New Zealand, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Kuwait, Australia, tất cả nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore… cùng hàng chục hãng hàng không trên thế giới quyết định ngừng khai thác máy bay 737 MAX. EU còn cấm máy 737 MAX bay qua không phận hay đỗ xuống các sân bay của khối.
Ước tính gần 75% trong tổng số 371 máy bay 737 MAX đang hoạt động trên toàn thế giới tạm "đắp chiếu".
Hiện chưa có hãng hàng không nào chính thức hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX, nhưng thông tin từ giới truyền thông cho thấy Lion Air sẽ thay thế MAX 8 bằng máy bay của Airbus.
Trước đó, trong vụ tai nạn máy bay của Lion Air, các nhà điều tra cho rằng một bộ cảm biến bị lỗi và tính năng tự động để máy bay hướng mũi xuống đã khiến phi công mất kiểm soát không thể đưa máy bay lên.
Boeing sau đó không đưa ra giải pháp cụ thể nào mà chỉ dừng lại ở việc công bố bản hướng dẫn phi công xử lý nếu gặp tình huống tương tự.
Hãng này cũng thừa nhận về một chương trình lái tự động mới có tên Hệ thống Tăng cường các tính năng điều khiển" (MCAS) có thể vô hiệu hóa một tính năng mà các phi công sẽ sử dụng để điều khiển máy bay.
Cho đến thời điểm này, lỗi kỹ thuật và sự cố một hệ thống cảm biến được cho là nguyên nhân khiến máy bay không thể hoàn thành hành trình.
Một số chuyên gia chỉ ra những điểm giống nhau của hai vụ rơi máy bay này, là phi hành đoàn gặp vấn đề ngay sau khi cất cánh, và các báo cáo về sự rung lắc lớn trong quá trình tăng tốc để đạt độ cao cần thiết.
Ra mắt thị trường từ tháng 5/2017, dòng máy bay 737 MAX được Boeing quảng cáo là máy bay "ngựa thồ" thế hệ mới với giá thành thấp, chi phí bảo dưỡng ít tốn kém.
Thậm chí Boeing đã tự hào rằng các phi công không cần phải trải qua khóa huấn luyện với mô hình tập bay để lái các máy bay MAX 8 mới.
Điều đó đã giúp tập đoàn có trụ sở ở thành phố Chicago, Mỹ, bán được hàng trăm chiếc MAX 8 chỉ sau vài tháng ra mắt.
Boeing 737 MAX có bốn phiên bản 7, 8 ,9, 10, khác nhau về số lượng hành khách, và được coi là "át chủ bài" của tập đoàn này để cạnh tranh với A320 NEO của đối thủ Airbus.
Theo Giám đốc hãng Phân tích Thị trường quốc phòng và hàng không vũ trụ Michel Merluzeau, Boeing 737 MAX là chương trình phát triển quan trọng của tập đoàn Boeing trong 10 năm tới và hãng có kế hoạch đưa dòng máy bay này chiếm tới 64% sản lượng vào năm 2032.
Không thể phủ nhận tính vượt trội của Boeing 737 MAX, trong đó phải kể đến dòng MAX 8 với giá niêm yết 121,6 triệu USD. Mẫu MAX 8 có động cơ lớn hơn, được thiết kế nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn và đóng góp gần 30% lợi nhuận của Boeing trong năm ngoái. Tính đến cuối tháng 1/2019, có 4.661 chiếc 737 MAX đã được đặt mua, chiếm gần 80% lượng đặt hàng của Boeing. Hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ này đã sản xuất 52 chiếc mỗi tháng và đặt mục tiêu tăng lên 57 chiếc/tháng trong năm nay, hướng tới với mục tiêu chuyển giao 895 đến 905 chiếc trong năm, một con số kỷ lục.
Cùng với dòng máy bay 737 MAX, năm ngoái, doanh thu của Boeing lên tới hơn 100 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2017.
Boeing đang có 5.900 đơn hàng chưa thực hiện, tương đương khoảng 7 năm sản xuất, trị giá 412 tỷ USD, và hãng này dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019.
Một trong những mục tiêu của Giám đốc điều hành (CEO) Boeing CEO Dennis Muilenburg là hợp nhất tốt hơn các đơn vị kinh doanh chính - gồm máy bay thương mại, quốc phòng, vũ trụ và dịch vụ - theo chiến lược mà ông đã gọi là "Một Boeing".
Kể từ sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, giá cổ phiếu của Boeing giảm hơn 11%, khiến gần 27 tỷ USD giá trị thị trường của hãng bị "bốc hơi" chỉ trong 2 ngày.
Công ty dịch vụ tài chính Edward Jones có trụ sở tại bang Missouri (Mít-xiu-ri), Mỹ đã hạ xếp hạng cổ phiếu Boeing, và nhận định rằng vụ tai nạn mới đây nhất liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX có thể tác động mạnh đến lợi nhuận trong ngắn hạn của cổ phiếu này.
Giới phân tích cho rằng nếu hai vụ rơi máy bay trên là do cùng một nguyên nhân, thiệt hại kinh tế sẽ không đáng kể, bởi Boeing chỉ cần cập nhật phần mềm kiểm soát và hướng dẫn bay đang lưu hành, với chi phí theo ước tính chưa đến 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong trường hợp các nhà điều tra phát hiện nguyên nhân khác, thiệt hại của Boeing sẽ lớn hơn nhiều, bởi 737 MAX có thể bị buộc dừng khai thác trong thời gian dài, sẽ liên quan đến việc sửa chữa và bồi thường, buộc các hãng hàng không phải thay thế máy bay khác.
Theo chuyên gia Ken Herbert thuộc hãng phân tích thị trường Canaccord, cuộc khủng hoảng hiện nay không chỉ làm lu mờ hình ảnh của Boeing mà còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp hàng đầu của Mỹ, bởi tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ, thậm chí sản xuất chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Mỹ.
Người đứng đầu Chương trình An ninh và an toàn bay của Đại học Southern California, Thomas Anthony đánh giá đây không phải vấn đề về máy móc hay phần mềm, mà là vấn đề về trao đổi thông tin và lòng tin.
Cuộc khủng hoảng lòng tin về máy bay 737 MAX sẽ còn kéo theo nhiều hệ lụy khác. Ngoài 150.000 nhân viên của Boeing bị ảnh hưởng, các nhà cung cấp trực tiếp và gián tiếp cho việc sản xuất dòng máy bay này như General Electric (GE) hay Safran, cũng không tránh được tác động khi các đơn hàng bị hủy bỏ.
Sẽ mất thời gian dài để xác định nguyên nhân chính xác dẫn tới hai thảm họa hàng không liên quan đến máy bay 737 MAX.
Điều Boeing phải làm ngay thời điểm hiện nay, là tạm gác chiến lược phát triển dài hạn của dòng máy bay này để tập trung giải quyết thấu đáo cuộc khủng hoảng lòng tin đang ngày càng lan rộng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Norwegian Air đề nghị Boeing bồi thường khi ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8
19:32' - 13/03/2019
Norwegian Air thông báo sẽ tìm kiếm khoản bồi thường từ Boeing do thiệt hại về doanh thu cũng như các chi phí khác sau khi hãng này ngừng sử dụng các máy bay dòng Boeing 737 MAX 8.
-
Doanh nghiệp
Boeing đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử
13:18' - 13/03/2019
Boeing đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử, do hai vụ rơi máy bay liên quan đến một phiên bản của mẫu máy bay này là 737 MAX 8.
-
Chuyển động DN
Cổ phiếu Boeing tiếp tục lao dốc sau làn sóng "cấm cửa" từ nhiều quốc gia
10:21' - 13/03/2019
Giá cổ phiếu của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing tiếp tục lao dốc trong phiên 12/3 sau khi ngày càng nhiều quốc gia và hãng hàng không trên thế giới đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá dầu giảm do lo ngại nhu cầu tại Mỹ
07:49'
Giá dầu giảm phiên 17/9 sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu diesel của Mỹ tăng, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất như dự báo của thị trường.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ gia hạn việc chặn bỏ phiếu về chính sách thuế quan
07:29'
Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết số 707, cho phép tránh bỏ phiếu về các kiến nghị hủy bỏ thuế quan áp đặt do “tình trạng khẩn cấp” của Tổng thống Donald Trump cho đến tháng 3/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12/2024
02:09'
Fed ngày 17/9 đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nay, nhằm ứng phó với những lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).