Boeing đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử
Hồi tháng 1/2019, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ dự báo năm 2019 sẽ là năm kỷ lục về lợi nhuận và số lượng máy bay chuyển giao nhờ mẫu Boeing 737 MAX bán chạy nhất.
Tuy nhiên, chưa đầy hai tháng sau, nhà chế tạo này đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử, do hai vụ rơi máy bay liên quan đến một phiên bản của mẫu máy bay này là 737 MAX 8.
Ngày càng nhiều hãng hàng không và các quốc gia cấm hoặc dừng khai thác máy bay 737 MAX 8 sau khi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi vào cuối tuần trước, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong khi vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 10 năm ngoái của Lion Air cũng liên quan đến MAX 8 đã cướp đi sinh mạng của 189 người. Mẫu 737 MAX, được trình làng vào tháng 5/2017, là phản ứng của Boeing để cạnh tranh với Airbus A320 NEO, mẫu máy bay đã cho phép hãng chế tạo Airbus của châu Âu "qua mặt" Boeing trên thị trường chặng trung.Mẫu này có bốn phiên bản là MAX 7, 8, 9 và 10, khác nhau về số lượng hành khách có thể chuyên chở. Dòng MAX 8 có giá niêm yết 121,6 triệu USD và đóng góp 1/3 lợi nhuận của Boeing trong năm ngoái .
Tính đến cuối tháng 1/2019, 4.661 chiếc 737 MAX đã được đặt mua, chiếm gần 80% lượng đặt hàng của Boeing.Hãng chế tạo máy bao của Mỹ sản xuất 52 chiếc mỗi tháng và dự kiến tăng lên 57 chiếc/tháng trong năm nay, trong mục tiêu chung là chuyển giao 895-905 máy bay trong năm, một con số kỷ lục.
Hiện chưa có hãng hàng không nào chính thức hủy đơn đặt hàng Boeing 737 MAX nhưng thông tin từ giới truyển thông cho thấy Lion Air sẽ thay thế MAX 8 bằng máy bay của Airbus.
Giá cổ phiếu của Boeing giảm hơn 11% kể từ sau vụ tai nạn, khiến gần 27 tỷ USD giá trị thị trường của hãng bị "bốc hơi".Khó có thể ước tính thiệt hại mà Boeing phải gánh, nhưng giới phân tích đang dự đoán nhiều kịch bản. Nếu hai vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air là do cùng một nguyên nhân, thiệt hại kinh tế là rất nhỏ, bởi Boeing sẽ chỉ cần cập nhật phần mềm kiểm soát và hướng dẫn bay đang lưu hành, với chi phí theo ước tính chưa đến 1 tỷ USD.
Nhưng nếu các nhà điều tra phát hiện nguyên nhân khác, thiệt hại của Boeing sẽ lớn hơn nhiều, bởi 737 MAX có thể bị buộc dừng khai thác trong thời gian dài và sẽ liên quan đến việc sửa chữa và bồi thường, buộc các hãng hàng không phải thay thế máy bay khác để thực hiện các chuyến bay. Với kịch bản bày, mục tiêu sản xuất 57 chiếc 737 MAX của Boeing sẽ bị ảnh hưởng.
Cuộc khủng hoảng đã làm xấu đi hình ảnh của Boeing, hãng đã kỷ niệm một thế kỷ ra đời vào năm 2016, khi các vụ tai nạn đã gây nghi ngại về độ an toàn về máy bay do hãng sản xuất./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Cổ phiếu Boeing tiếp tục lao dốc sau làn sóng "cấm cửa" từ nhiều quốc gia
10:21' - 13/03/2019
Giá cổ phiếu của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing tiếp tục lao dốc trong phiên 12/3 sau khi ngày càng nhiều quốc gia và hãng hàng không trên thế giới đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ khẳng định tiếp tục sử dụng Boeing 737 MAX
09:55' - 13/03/2019
Bất chấp hơn 40 nước trên thế giới đã ra quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX, giới chức Mỹ ngày 12/3 khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng dòng máy bay này.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm nhiều nước thông báo cấm máy bay Boeing 737 MAX
09:30' - 13/03/2019
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu đã công bố chỉ thị vận hành an toàn bay, trong đó quyết định đình chỉ mọi hoạt động bay đối với 2 phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ ra quyết định về máy bay Boeing 737 MAX khi có chứng cớ
07:50' - 13/03/2019
Giới chức Mỹ khẳng định sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào cho đến khi có thêm chứng cớ về vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Hiệu ứng bùng nổ thu hút đầu tư
16:20' - 21/08/2025
Những công trình trọng điểm được khánh thành, khởi công lần này mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế trước mắt mà còn định hình tương lai phát triển bền vững của đất nước
-
Doanh nghiệp
Khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai giải tỏa công suất thủy điện Lai Châu – Lào Cai
15:28' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EVNNPT phối hợp NPMB khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai, nâng công suất truyền tải thủy điện Lai Châu – Lào Cai, đảm bảo điện ổn định cho khu vực
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27' - 21/08/2025
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44' - 21/08/2025
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12' - 21/08/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..
-
Doanh nghiệp
Vì sao các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển trụ sở ra khỏi trung tâm Tokyo?
15:51' - 20/08/2025
Toshiba, Fujitsu và các nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản đang di dời trụ sở chính từ trung tâm Tokyo đến những nơi khác trên cả nước để đáp ứng sự phổ biến lan rộng của hình thức làm việc từ xa.