Thêm nhiều nước thông báo cấm máy bay Boeing 737 MAX

09:30' - 13/03/2019
BNEWS Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu đã công bố chỉ thị vận hành an toàn bay, trong đó quyết định đình chỉ mọi hoạt động bay đối với 2 phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9.
Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), trụ sở tại Cologne, Đức, ngày 12/3 đã công bố chỉ thị vận hành an toàn bay, trong đó quyết định đình chỉ mọi hoạt động bay đối với 2 phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9 sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên quan đến mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng 5 tháng.

Tuyên bố của EASA khẳng định tất cả các chuyến bay thương mại liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX thực hiện các chuyến bay tới, bay bên trong, hoặc bay ra ngoài không phận châu Âu sẽ bị đình chỉ.

Theo EASA, "nguyên nhân chính xác” dẫn đến vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air Indonesia hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng hiện vẫn đang được điều tra.

Ngày 10/3, vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, đã khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về mức độ an toàn của dòng sản phẩm này.

EASA cho biết trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra, không loại trừ những nguyên nhân tương tự đã gây ra cả hai vụ tai nạn hàng không nói trên.

"Dựa trên tất cả những thông tin đang có, chúng tôi cho rằng cần phải triển khai các hành động tiếp theo để đảm bảo khả năng vận hành an toàn của 2 phiên bản Boeing 737 MAX nói trên".

EASA cho biết sẽ tiến hành các bước cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách, đồng thời đề xuất hỗ trợ điều tra nguyên nhân tai nạn vừa xảy ra tại hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Ngoài quyết định đóng cửa không phận châu Âu, ngày 12/3, New Zealand, Italy cũng thông báo đình chỉ khai thác hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) New Zealand cho biết lệnh đình chỉ chỉ trên chỉ mang tính chất tạm thời trong khi cơ quan này tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

CAA đã xem xét mức độ rủi ro an toàn liên quan tới vụ tai nạn hàng không của Ethiopian Airlines, bản thiết kế máy bay do Boeing cung cấp, cũng như thực hiện đàm phán với các đối tác từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan điều tra liên quan khác trước khi đưa ra quyết định trên.

Hiện chỉ duy nhất có hãng hàng không Fiji Airways đang vận hành loại máy bay Boeing 737 MAX trên không phận New Zealand. Hãng này tuyên bố hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn của các máy bay đang khai thác.

Cơ quan hàng không dân dụng Italy (ENAC) cũng thông báo nước này sẽ đóng cửa không phận đối với các máy bay Boeing 737 Max 8 kể từ tối 12/3. Theo ENAC, quyết định nói trên đã có hiệu lực từ 21h ngày 12/3 (3h sáng Việt Nam).

Cùng ngày, một số quốc gia Nam Mỹ cũng tuyên bố đang đánh giá tình hình trước khi đưa ra quyết định đóng cửa không phận đối với phiên bản máy bay 737 MAX của Boeing.

Theo các quan chức hàng không, thông báo trên được đưa ra sau khi một loạt nước gồm Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Mông Cổ, Anh... tuyên bố ngừng khai thác hoặc đóng cửa không phận đối với dòng máy bay 737 MAX.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ tuyên bố không đình chỉ hoạt động của máy bay 737 MAX, cho rằng chưa có cơ sở chính xác để đưa ra quyết định trên.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya, đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục