Boeing ghi nhận lượng đơn đặt hàng kỷ lục trong năm 2023

17:03' - 10/01/2024
BNEWS Mặc dù Boeing bước sang năm mới 2024 với một cuộc khủng hoảng mới về an toàn, song hãng sản xuất máy bay của Mỹ vẫn ghi nhận số lượng đơn đặt hàng kỷ lục vào cuối năm 2023.
* Hoạt động khởi sắc sau 5 năm thua lỗ

Năm 2023 đánh dấu năm hoạt động tốt nhất của Boeing kể từ khi dòng máy bay 737 Max của hãng này ngừng hoạt động vào năm 2019, sau hai vụ tai nạn gây chết người. Trong tháng 12 vừa qua, Boeing báo cáo số lượng đơn đặt hàng máy bay mới kỷ lục, khép lại một trong những năm có doanh số bán hàng tốt nhất từ trước đến nay.

Điều quan trọng hơn nữa đối với lợi nhuận của Boeing là số lượng máy bay được giao cho khách hàng trong năm 2023 đạt mức cao nhất kể từ năm 2018, một năm trước khi 737 Max phải dừng bay. Các sự cố về an toàn, nguồn cung ứng, cùng với đại dịch COVID-19 đã khiến công ty này chìm trong 5 năm thua lỗ (2018-2022)

Boeing báo cáo có tổng cộng 1.456 đơn đặt hàng trong năm 2023, đây là một trong những năm tốt nhất từ trước đến nay của hãng. Sau khi được điều chỉnh do có các đơn đặt hàng bị hủy, tổng số đơn đặt hàng của hãng trong năm 2023 lên tới 1.314 máy bay thương mại, con số tốt nhất kể từ năm 2014.

Ngoài ra, công ty còn có thể bổ sung hơn 200 đơn đặt hàng từng bị xếp loại là khó có thể hoàn thành trong năm 2023, nâng tổng số đơn đặt hàng lên 1.576 máy bay. Boeng khép lại năm "ăn nên làm ra" 2023 với lượng đơn đặt hàng kỷ lục vào tháng 12, tương đương 369 chiếc. Đây là dấu hiệu cho thấy các khách hàng của Boeing đã phục hồi sau đại dịch và đang mong muốn bổ sung thêm máy bay mới cho đội bay của họ.

* Cuộc đua với Airbus

Tuy nhiên, thông tin tốt lành về hoạt động kinh doanh của Boeing lại đang bị lu mờ bởi các vấn đề an toàn mới nhất. Sáng 6/1 (theo giờ Việt Nam), một máy bay của hãng Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp tại bang Oregon (Mỹ), sau khi một cửa sổ và một phần thân máy bay bung ra trong quá trình bay. Sự việc này đã khiến nhiều chuyến bay của Alaska Airlines buộc phải hủy bỏ.

Boeing sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 16/1 tới, không phải để thảo luận về doanh số bán hàng và số lượng bàn giao máy bay, mà  thay vào đó là các vấn đề an toàn.

Cuộc đua từng rất sát sao với Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn tới từ châu Âu, đã trở thành cuộc đua có khoảng cách rõ rệt. Boeing hiện kém xa đối thủ Airbus về cả số lượng đơn đặt hàng và số lượng máy bay giao hàng, và không có dấu hiệu nào cho thấy hãng sản xuất máy bay của Mỹ có thể sớm bắt kịp.

Airbus hiện vẫn chưa báo cáo số lượng đơn đặt hàng và giao hàng cả năm 2023, nhưng tổng số đơn đặt hàng trong 11 tháng kể từ đầu năm 2023 của hãng này vượt xa đối thủ Boeing. Tổng số lượng bàn giao hàng trong 11 tháng kể từ đầu năm 2023 của hãng đạt 623 chiếc, cao hơn 18% so với tổng số máy bay được bàn giao của Boeing trong cùng kỳ.

Trong số những vấn đề khiến Boeing gặp khó khăn so với Airbus là thách thức về đơn đặt hàng và bàn giao máy bay chở khách cho Trung Quốc, giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang. Boeing đã nhận đơn đặt hàng cho 18 chiếc máy bay 737 Max từ Trung Quốc vào năm 2023, nhưng đó là đơn đặt hàng máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc với Boeing kể từ năm 2017. Đáng nói thêm, đây chỉ là một phần nhỏ trong số đơn đặt hàng của Trung Quốc với Airbus.

Vị trí dẫn đầu của Airbus thậm chí còn vững chắc hơn xét về phân khúc máy bay chở khách một lối đi, phân khúc bán chạy nhất về doanh số bán máy bay thương mại. Thế mạnh của Boeing là máy bay thân rộng, được sử dụng chủ yếu trên các tuyến quốc tế và máy bay chở hàng.

Tin vui cho Boeing là các hãng hàng không khách hàng, một khi họ đã chọn một loại máy bay nào trong một phân khúc thị trường thì họ sẽ khó có thể chuyển sang một loại khác. Việc vận hành hai loại máy bay trong cùng một phân khúc có thể làm tăng đáng kể chi phí, cả về phụ tùng thay thế cần có để sửa chữa và đào tạo phi công, những người không thể điều khiến các loại máy bay khác nhau nếu không có chứng nhận mới.

Việc Boeing và Airbus là hai công ty chế tạo máy bay lớn nhất trên toàn cầu có nghĩa là Boeing có thể không phải lo lắng về việc bị buộc phải đóng cửa, bất kể sai sót của họ có nghiêm trọng đến đâu. Cả hai công ty đều không thể đáp ứng hết nhu cầu về máy bay thương mại và cả hai đều tồn đọng các đơn đặt hàng kéo dài nhiều năm.

Airbus dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh gồm lượng đơn đặt hàng và giao hàng năm 2023 vào ngày 10/1 (giờ địa phương). Các giám đốc điều hành của Boeing dự kiến sẽ công bố báo cáo về mục tiêu hoạt động cho năm 2024, cùng với kết quả kinh doanh quý IV/2023 vào ngày 31/1 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục