FAA bị chất vấn về sự cố máy bay Boeing hạ cánh khẩn cấp

13:43' - 10/01/2024
BNEWS FAA đang chịu sự soi xét ngày càng gay gắt sau một loạt các sự cố về an toàn hàng không, tình trạng thiếu nhân viên điều khiển không lưu kéo dài, và một sự cố về kỹ thuật.
Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đang đối mặt với nhiều chất vấn liên quan đến hoạt động giám sát hãng sản xuất máy bay Boeing, sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cửa sổ và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Ông Mike Whitaker, người đảm nhiệm vị trí đứng đầu FAA từ cuối tháng Mười, sẽ điều trần trước Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông của Hạ viện Mỹ vào ngày 6/2 tới. Các nguồn thạo tin cho hay sự cố với máy bay 737 MAX nói trên chắc chắn sẽ nằm trong nội dung điều trần.

 
FAA đang chịu sự soi xét ngày càng gay gắt sau một loạt các sự cố về an toàn hàng không, tình trạng thiếu nhân viên điều khiển không lưu kéo dài, và một sự cố về kỹ thuật xảy ra hồi tháng 1/2023 khiến 11.000 chuyến bay bị gián đoạn.

Thượng nghị sỹ Dân chủ Richard Blumenthal ngày 9/1 đã yêu cầu FAA trả lời các câu hỏi về việc xử lý sự cố với hàng hàng không Alaska Airlines nói trên. Ông Blumenthal cho rằng việc FAA ban hành lệnh cấm bay đối với máy bay MAX 9 là “việc tối thiểu nên làm”, và ông muốn biết FAA sẽ làm gì hơn nữa để đảm bảo an toàn bay.

Cùng ngày, Thượng nghị sỹ Cộng hòa J.D. Vance đã hối thúc Ủy ban Thương mại Thượng viện tổ chức điều trần về vấn đề này. Ông nhấn mạnh: "Mỗi người dân Mỹ xứng đáng nhận được lời giải thích đầy đủ từ Boeing và FAA về vấn đề đã xảy ra và những biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo một sự cố tương tự sẽ không tái diễn trong tương lai”.

Cuối tuần trước, FAA đã ra lệnh ngừng bay đối với 171 máy bay Boeing MAX 9. Và đến ngày 9/1, cơ quan này cho biết lệnh ngừng bay này sẽ được áp dụng cho đến khi FAA hài lòng với các chỉ dẫn về kiểm tra và bảo dưỡng của Boeing.

Những năm gần đây, FAA đã xem xét kỹ các vấn đề về chất lượng và các yếu tố khác của Boeing, sau khi nhận sự chỉ trích gay gắt liên quan đến việc cấp phép cho máy bay MAX. Sau hai vụ rơi máy bay gây hậu quả nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019, FAA đã ban hành lệnh cấm bay đối với máy bay này của Boeing trong 20 tháng, đồng thời yêu cầu thực hiện nhiều nâng cấp phần mềm và hoạt động đào tạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục