Boeing hoàn tất chuyến bay thử nghiệm cuối cùng với phần mềm mới

12:42' - 18/04/2019
BNEWS Boeing đã hoàn tất chuyến bay thử nghiệm cuối cùng đối với dòng máy bay 737 MAX được nâng cấp phần mềm chống lỗi động cơ nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn.
Máy bay Boeing 737 MAX tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế Paris ở Bourget, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Boeing đã hoàn tất chuyến bay thử nghiệm cuối cùng đối với dòng máy bay 737 MAX được nâng cấp phần mềm chống lỗi động cơ nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự như 2 thảm kịch hàng không gần đây liên quan đến loại máy bay này.

Trên mạng xã hội Twitter, Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dennis Muilenberg đã đăng tải một video cho biết chuyến bay thử nghiệm cuối cùng được tiến hành ngày 16/4, theo đó các phi công tiến hành thử nghiệm đã hoàn thành 120 chuyến bay với tổng cộng hơn 203 giờ bay cùng với máy bay được nâng cấp phần mềm cho Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Ông cho biết tập đoàn này đang có "những tiến bộ vững chắc" hướng tới việc đạt được chứng nhận chất lượng đối với phần mềm mới cho MCAS.

Cũng theo CEO này, 85% trong số khoảng 50 khách hàng và đơn vị vận hành máy bay 737 MAX đã trải nghiệm phần mềm mới trong các buổi thử nghiệm mô phỏng và 120 chuyến bay thử nghiệm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cho rằng các phi công cần được đào tạo trên buồng huấn luyện mô phỏng để nắm rõ cách thức sử dụng phần mềm mới được trang bị trên dòng máy bay 737 MAX, thay vì các buổi hướng dẫn trên máy tính.

Theo ông, việc đào tạo trên buồng huấn luyện mô phỏng là "cách tốt nhất" để phi công biết cách xử lý các tình huống hợp lý khi điều khiển máy bay. Quan chức này nêu rõ: "Chúng tôi đã nói rõ rằng an toàn sẽ là yếu tố chủ đạo trong việc khai thác lại các máy bay (737 MAX) này".

Trong khi đó, United Continential, công ty mẹ của hãng hàng không United Airlines, cùng ngày cho biết vẫn hy vọng sẽ tiếp nhận các máy bay 737 MAX mới trong năm nay, cũng như tránh được một cuộc tranh cãi với Boeing liên quan tới việc thu hồi các phí tổn do dòng máy bay này bị ngừng khai thác.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc Tài chính United Continential Gerry Laderman cho biết "Boeing là một đối tác lớn của chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua" và "chúng tôi sẽ đối thoại" để có thể giải quyết các vấn đề hiện tại theo hướng có lợi cho cả hai bên.

Tập đoàn Boeing hiện đang chịu nhiều sức ép do toàn bộ máy bay 737 MAX trên toàn thế giới buộc phải ngừng khai thác bay do lo ngại về vấn đề an toàn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, bất chấp khẳng định của hãng rằng dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn".

Boeing cam kết áp dụng mọi biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết để lấy lại uy tín. Việc 737 MAX bị dừng khai thác đã buộc Boeing phải "đóng băng" kế hoạch chuyển giao dòng máy bay này, vốn là dòng bán chạy nhất của hãng hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục