1. >

Hàng không Mỹ thiếu máy bay sau sự cố Boeing 737 MAX

Facebook Share

BNEWS.VN Các nhà khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX đang phải đối mặt với cơn “đau đầu” khác là sự khan hiếm máy bay trong khi nhu cầu tăng bùng nổ.

Hàng không Mỹ thiếu máy bay sau sự cố Boeing 737 MAX

Trong ảnh (tư liệu): Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ, ngày 8/12/2015. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thông thường, các hãng hàng không Mỹ sẽ cạnh tranh để tăng doanh số bán vé và lấp chỗ trong cao điểm mùa Hè.

Tuy nhiên, các nhà khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX đang phải đối mặt với cơn “đau đầu” khác: sự khan hiếm máy bay trong khi nhu cầu tăng bùng nổ.

Southwest Airlines, nhà khai thác dòng máy bay 737 MAX lớn nhất thế giới với 34 chiếc, đã phải loại bỏ dòng máy bay này khỏi lịch bay của hãng cho tới tháng Tám.

American Airlines với 24 máy bay dòng MAX cũng có động thái tương tự, trong khi United Airlines mới thông báo hồi tuần trước rằng họ sẽ dừng khai thác 14 máy bay dòng này cho đến đầu tháng Bảy.

Quyết định của Southwest Airlines sẽ dẫn đến việc hãng này phải hủy 160 chuyến trên tổng số khoảng 4.200 chuyến bay mỗi ngày trong giai đoạn từ ngày 8/6-5/8.

Đối với American Airlines, việc ngừng sử dụng dòng 737 MAX cho tới ngày 19/8 có nghĩa khoảng 115 chuyến bay sẽ bị hủy hàng ngày, tương đương 1,5% số chuyến mỗi ngày trong lịch trình bay mùa Hè của họ.

Thông tin phải tạm ngừng khai thác 737 MAX đến trong một thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với các hãng bay tại khu vực Bắc Bán cầu, khi hoạt động bay nhộn nhịp nhất của khu vực này diễn ra trong khoảng từ tháng Sáu đến tháng Tám.

Theo số liệu của Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ, đây là thời điểm các hãng hàng không kiếm được nhiều doanh thu nhất.

Nhìn chung, dòng 737 MAX chiếm 5% trong tổng số máy bay của Southwest Airlines, thậm chí ít hơn đối với American Airlines và United Airlines.

Tuy nhiên, sự căng thẳng trên các đội bay đã tăng lên khi các đợt giao hàng 737 MAX bổ sung bị đóng băng.

Southwest Airlines dự kiến được chuyển giao 41 chiếc 737 MAX trong năm 2019, con số này đối với American Airlines và United Airlines lần lượt là 16 và 14 chiếc.

Để đối phó, các nhà khai thác đã thêm một hoặc hai chuyến bay vào lịch trình hàng ngày của các dòng máy bay khác và hoãn lại một số công việc bảo trì không cần thiết.

Một số hãng cũng đang cân nhắc các hợp đồng cho thuê máy bay kéo dài và đưa các máy bay nhàn rỗi hoạt động trở lại.

Tuy vậy, một khi 737 MAX vẫn bị ngừng khai thác, không có lựa chọn cho chi phí thấp đối với các hãng hàng không.

Các hãng hàng không cho biết còn quá sớm để tính toán những tác động vượt ngoài quý I/2019 của việc ngừng khai thác 737 MAX, song việc ngừng bay kéo dài báo hiệu rằng họ không mong đợi sự trở lại nhanh chóng của dòng máy bay do Boeing sản xuất này.

Trước đó, hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines ước tính họ bị thiệt hại khoảng 150 triệu USD doanh thu chỉ riêng trong khoảng thời gian từ ngày 20-31/3 do hủy các chuyến bay của 737 MAX, bên cạnh các các yếu tố khác./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Khi xăng, dầu, điện, gas tăng, thì doanh nghiệp là đối tượng đầu tiên bị tác động, bởi chi phí này chiếm 10 – 20% giá thành của sản phẩm. Đây đang là thách thức không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp trong “cơn bão giá” hiện tại.

ncif