Hàng không Mỹ thiếu máy bay sau sự cố Boeing 737 MAX
Thông thường, các hãng hàng không Mỹ sẽ cạnh tranh để tăng doanh số bán vé và lấp chỗ trong cao điểm mùa Hè.
Tuy nhiên, các nhà khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX đang phải đối mặt với cơn “đau đầu” khác: sự khan hiếm máy bay trong khi nhu cầu tăng bùng nổ.
Southwest Airlines, nhà khai thác dòng máy bay 737 MAX lớn nhất thế giới với 34 chiếc, đã phải loại bỏ dòng máy bay này khỏi lịch bay của hãng cho tới tháng Tám.
American Airlines với 24 máy bay dòng MAX cũng có động thái tương tự, trong khi United Airlines mới thông báo hồi tuần trước rằng họ sẽ dừng khai thác 14 máy bay dòng này cho đến đầu tháng Bảy.
Quyết định của Southwest Airlines sẽ dẫn đến việc hãng này phải hủy 160 chuyến trên tổng số khoảng 4.200 chuyến bay mỗi ngày trong giai đoạn từ ngày 8/6-5/8.
Đối với American Airlines, việc ngừng sử dụng dòng 737 MAX cho tới ngày 19/8 có nghĩa khoảng 115 chuyến bay sẽ bị hủy hàng ngày, tương đương 1,5% số chuyến mỗi ngày trong lịch trình bay mùa Hè của họ.
Thông tin phải tạm ngừng khai thác 737 MAX đến trong một thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với các hãng bay tại khu vực Bắc Bán cầu, khi hoạt động bay nhộn nhịp nhất của khu vực này diễn ra trong khoảng từ tháng Sáu đến tháng Tám.
Theo số liệu của Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ, đây là thời điểm các hãng hàng không kiếm được nhiều doanh thu nhất.
Nhìn chung, dòng 737 MAX chiếm 5% trong tổng số máy bay của Southwest Airlines, thậm chí ít hơn đối với American Airlines và United Airlines.
Tuy nhiên, sự căng thẳng trên các đội bay đã tăng lên khi các đợt giao hàng 737 MAX bổ sung bị đóng băng.
Southwest Airlines dự kiến được chuyển giao 41 chiếc 737 MAX trong năm 2019, con số này đối với American Airlines và United Airlines lần lượt là 16 và 14 chiếc.
Để đối phó, các nhà khai thác đã thêm một hoặc hai chuyến bay vào lịch trình hàng ngày của các dòng máy bay khác và hoãn lại một số công việc bảo trì không cần thiết.
Một số hãng cũng đang cân nhắc các hợp đồng cho thuê máy bay kéo dài và đưa các máy bay nhàn rỗi hoạt động trở lại.
Tuy vậy, một khi 737 MAX vẫn bị ngừng khai thác, không có lựa chọn cho chi phí thấp đối với các hãng hàng không.
Các hãng hàng không cho biết còn quá sớm để tính toán những tác động vượt ngoài quý I/2019 của việc ngừng khai thác 737 MAX, song việc ngừng bay kéo dài báo hiệu rằng họ không mong đợi sự trở lại nhanh chóng của dòng máy bay do Boeing sản xuất này.
Trước đó, hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines ước tính họ bị thiệt hại khoảng 150 triệu USD doanh thu chỉ riêng trong khoảng thời gian từ ngày 20-31/3 do hủy các chuyến bay của 737 MAX, bên cạnh các các yếu tố khác./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhiều ý kiến phản đối gợi ý của Tổng thống Trump đặt lại tên Boeing 737 Max
14:18' - 16/04/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/4 gợi ý hãng Boeing "đặt lại tên" cho loại máy bay "khủng" 737 MAX sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua.
-
Chuyển động DN
Fitch: Boeing 737 Max dừng khai thác có thể đẩy giá vé máy bay lên cao
19:12' - 05/04/2019
Fitch cho rằng các hãng hàng không sẽ buộc phải thay thế mẫu 737 Max bằng các dòng máy bay khác. Điều này có thể khiến giá thuê máy bay tăng lên, qua đó đẩy giá vé lên cao hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: FAA sẽ đánh giá vấn đề an toàn của dòng Boeing 737 MAX
14:04' - 04/04/2019
Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 3/4 cho biết sẽ khởi động một kế hoạch đánh giá mới về vấn đề an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX hiện bị cấm khai thác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực dưới áp lực giá cả
12:44' - 13/12/2025
Trong tuần qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vẽ nên một bức tranh vĩ mô tích cực với các chỉ số thương mại và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026
10:57' - 13/12/2025
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2020
10:57' - 13/12/2025
Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 9 bất ngờ giảm mạnh gần 11% so với tháng trước, xuống còn 52,8 tỷ USD, thấp nhất kể từ giữa năm 2020, nhờ xuất khẩu tăng vọt.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh nguy cơ không đạt kỳ vọng tăng trưởng trong quý IV/2025
05:30' - 13/12/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 12/12, nền kinh tế Anh đã suy giảm trong 3 tháng tính đến tháng 10, làm tăng kỳ vọng về việc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cắt giảm lãi suất.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc
18:09' - 12/12/2025
Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Ngân hàng trung ương Nga kiện Euroclear đòi bồi thường
17:47' - 12/12/2025
Ngân hàng trung ương Nga ra tuyên bố kế hoạch của EC sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để cho Ukraine vay là “bất hợp pháp”.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh bất ngờ suy giảm, củng cố kỳ vọng BoE hạ lãi suất
16:36' - 12/12/2025
Theo các số liệu chính thức được công bố ngày 12/12, nền kinh tế Vương quốc Anh đã bất ngờ suy giảm trong giai đoạn 3 tháng tính đến tháng 10.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đề xuất các ưu tiên trong năm Chủ tịch APEC 2026
15:54' - 12/12/2025
Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 33 sẽ được tổ chức tại Thâm Quyến tháng 11/2026, trong khi Hội nghị quan chức cấp cao và Hội nghị Bộ trưởng APEC diễn ra tại nhiều thành phố khác nhau.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp lớn
12:46' - 12/12/2025
Bộ Tài chính Mỹ sắp công bố hướng dẫn về thuế doanh nghiệp, giúp các tập đoàn như Salesforce Inc. và Qualcomm Inc tiết kiệm một số tiền đóng thuế không nhỏ.

Trong ảnh (tư liệu): Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ, ngày 8/12/2015. Ảnh: AFP/ TTXVN