Boeing hợp tác phát triển công nghệ máy bay với Nhật Bản

15:01' - 02/08/2022
BNEWS Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ cho máy bay thế hệ tiếp theo với hãng sản xuất máy bay Boeing

Ngày 1/8, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ cho máy bay thế hệ tiếp theo với hãng sản xuất máy bay Boeing, trong bối cảnh ngành hàng không đang đối mặt với thách thức giảm lượng khí thải CO2 và nỗ lực thúc đẩy khử cacbon trên toàn cầu.

 

Cùng ngày, hãng sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ đã thông báo kế hoạch mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở thành phố Nagoya, miền Trung Nhật Bản.

Trung tâm này sẽ tập trung nghiên cứu các loại nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có nguồn gốc từ thực vật, công nghệ máy bay chạy bằng điện và hydro cũng như các lĩnh vực khác như robot, số hóa, tự động hóa và vật liệu composite sợi carbon cho ngành hàng không.

Mục tiêu không phát thải ròng của ngành hàng không toàn cầu tới năm 2050 phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sản xuất SAF, trong khi nguyên liệu thô để sản xuất như mỡ động vật và dầu ăn hiện đang thiếu hụt và đắt hơn nhiều so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Ngành công nghiệp này đặt mục tiêu sản xuất SAF chiếm 65% nhu cầu nhiên liệu vào năm 2050, tăng từ mức dưới 0,5% vào năm 2021, trong khi Boeing cam kết các máy bay của họ sẽ được chứng nhận 100% SAF vào năm 2030.

Ngoài hợp tác với METI, Boeing thông báo sẽ hợp tác với All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) để nghiên cứu về các công nghệ máy bay bền vững, trong đó có động cơ điện.

Nhật Bản cũng đang thiếu hụt sản xuất SAF trong khi các nhà hãng hàng không trong nước như ANA và JAL đều cam kết sử dụng SAF để đáp ứng 10% nhu cầu nhiên liệu vào năm 2030. Tháng 4 vừa qua, công ty dầu khí TotalEnergies SE của Pháp và ENEOS Holdings của Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu khả thi để đánh giá sản lượng SAF tại nhà máy lọc dầu Negishi của ENEOS ở thành phố Yokohama, miền Đông Nhật Bản.

Dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 với công suất mục tiêu 300.000 tấn/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục