Boeing lần đầu thừa nhận lỗi phần mềm của dòng máy bay 737 MAX

09:12' - 19/05/2019
BNEWS Hãng Boeing thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.

Tuyên bố được đưa ra sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này khiến 346 người thiệt mạng trong vòng 6 tháng qua.

Máy bay Boeing 737 MAX 9 tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố ngày 18/5, Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm giả lập của 737 MAX và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.

Tuy nhiên, tuyên bố của Boeing không cho biết thời điểm hãng này nhận ra lỗi phần mềm và hãng đã thông báo cho các cơ quan hữu quan khi phát hiện lỗi hay chưa.

Theo Boeing, phần mềm giả lập cũ không thể mô phỏng một số tình huống bay nhất định tương tự như tình huống tại thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 hay vụ rơi máy bay Lion Air hồi tháng 10/2018.

Boeing đang hợp tác chặt chẽ với những nhà chế tạo thiết bị này cũng như nhà chức trách về những sửa đổi và cải tiến mới ở phần mềm, trong khi đảm bảo hoạt động huấn luyện cho phi công các hãng hàng không sẽ không bị gián đoạn.

Đây là lần đầu tiên Boeing thừa nhận lỗi phần mềm liên quan tới dòng máy bay 737 MAX. Lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thảm họa của hàng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua.

Sau hai vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay.

Hãng hàng không Southwest Airlines, một khách hàng lớn với 34 chiếc máy bay 737 MAX hiện có, dự kiến nhận được phần mềm cải tiến đầu tiên vào “cuối năm nay”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục