Boeing nối lại việc giao máy bay 737 MAX cho Trung Quốc

10:25' - 24/07/2024
BNEWS Hãng chế tạo máy bay Boeing ngày 23/7 cho biết, hãng đã nối lại việc giao 737 MAX, mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng, cho Trung Quốc, sau một thời gian trì hoãn kéo dài do các vấn đề pháp lý.

Trước đó, hồi tháng Năm, hãng Reuters đưa tin việc bàn giao máy bay của Boeing cho Trung Quốc đã chậm trễ do Trung Quốc tiến hành đánh giá định kỳ về pin liên quan đến thiết bị ghi âm buồng lái (CVR).

 

Động thái nối lại việc giao máy bay là một sự thúc đẩy cho nhà sản xuất máy bay của Mỹ, sau khi Boeing chìm trong một cuộc khủng hoảng chất lượng và an toàn. Việc bàn giao các lô hàng mới của Boeing cho Trung Quốc đã tạm dừng từ năm 2019 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng của máy bay phản lực MAX 8 và trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về các vấn đề từ công nghệ đến an ninh quốc gia giữa Washington và Bắc Kinh.

Boeing cho biết, ngày 9/7 hãng đã bàn giao hai chiếc 777 cho Air China. Trung Quốc đình chỉ hầu hết các đơn đặt hàng máy bay Boeing vào năm 2019 sau khi 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới. Việc giao hàng máy bay thân rộng bắt đầu lại vào tháng Mười Hai và máy bay thân hẹp MAX vào tháng Một.

Trong hồ sơ cuối năm 2023, Boeing cho hay hãng tồn kho khoảng 140 chiếc 737 MAX 8, trong đó có 85 máy bay cho khách hàng Trung Quốc. Boeing đã giao 22 máy bay cho Trung Quốc từ đầu năm 2024 đến 30/4.

Nhà sản xuất máy bay Mỹ ước tính các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần tổng cộng 8.830 máy bay thương mại mới vào năm 2043.

Boeing rơi vào khủng hoảng sau khi một cánh cửa trên máy bay phản lực 737 MAX 9 nổ tung giữa không trung vào tháng 1/2024, khiến hoạt động sản xuất mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng bị chậm lại. Boeing cũng chịu sự giám sát về pháp lý và quản lý ngày một gắt gao từ giới hữu trách.

Boeing cũng đã đồng ý nhận tội âm mưu gian lận hình sự trong cuộc điều tra liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX gây nhiều người tử vong trước đó. Cụ thể, hai chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã bị rơi ở Indonesia và Ethiopia trong vòng năm tháng từ năm 2018 đến 2019 làm ít nhất 346 người thiệt mạng. Các vụ tai nạn không chỉ khiến dòng máy bay này bị cấm bay và Boeing thiệt hại gần 20 tỷ USD, mà còn ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu ngành hàng không của nước Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục