Boeing: Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng hàng không toàn cầu

20:13' - 12/11/2020
BNEWS Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ ngày 12/11 dự báo Trung Quốc sẽ mua hơn 8.600 máy bay mới trị giá 1.400 tỷ USD trong hai thập kỷ tới.

Mức dự báo này cao hơn so với con số được đưa ra hồi năm ngoái, khi Boeing chỉ ước tính Trung Quốc sẽ cần 8.090 máy bay trị giá 1.300 tỷ USD trong 20 năm tới. Dự báo trên được đưa ra giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên đà phục hồi từ cuộc khủng hoảng COVID-19.
Kể từ đầu năm nay, ngành hàng không thế giới đã bị tổn thất nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng Trung Quốc hiện đã gần như kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh. Mặc dù các chuyến bay quốc tế tại trung Quốc vẫn bị hạn chế, song thị trường hàng không nội địa của nước này đã gần phục hồi về mức trước đại dịch.
Boeing cho biết Trung Quốc sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng không toàn cầu trong vòng 20 năm tới, dựa trên sự "phục hồi mạnh mẽ" của nền kinh tế từ đại dịch COVID-19. Tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh chóng, quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ là những nhân tố chính giúp củng cố niềm tin này.
Boeing dự đoán lưu lượng hành khách hàng năm ở Trung Quốc sẽ tăng 5,5% trong 20 năm tới, khi nước này chiếm khoảng 1/4 tổng mức tăng trưởng của ngành hàng không thế giới trong thập kỷ qua.
Hiện đang là thời điểm khó khăn đối với Boeing, khi hãng tiếp tục báo lỗ trong quý III/2020 và cho biết sẽ xem xét việc cắt giảm lực lượng lao động xuống còn 130.000 nhân viên vào cuối năm 2021, từ mức tương ứng 160.000 nhân viên trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Dòng máy bay đắt khách nhất của Boeing là 737 MAX đang trải qua một quy trình tái giảm định kéo dài bởi các cơ quan chức trách trên toàn thế giới sau sự cố rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia, khiến 346 người thiệt mạng và dẫn đến việc dòng máy bay này bị cấm bay từ đầu năm ngoái. Trung Quốc là nước đầu tiên cấm bay đối với 737 MAX sau các vụ tai nạn nói trên./.

>>>Hãng hàng không Emirates lần đầu tiên báo lỗ trong hơn 30 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục