BoJ có thể nâng lãi suất trong năm 2023

07:48' - 15/01/2022
BNEWS Các nguồn thạo tin cho biết các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang thảo luận về thời điểm có thể bắt đầu phát đi tín hiệu về việc nâng lãi suất.

 

Đáng chú ý là những cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng với câu chữ thận trọng của BoJ chỉ được áp dụng cho việc “bơm” đều tiền vào các thị trường, nhưng không áp dụng cho việc giữ lãi suất ở mức thấp như hiện nay.

Các nguồn thạo tin cho hay: “BoJ chưa bao giờ cam kết giữ nguyên lãi suất cho đến khi lạm phát vượt 2%”. Điều này có nghĩa là về mặt lý thuyết, BoJ có thể nâng lãi suất trước khi lạm phát ở trên mức mục tiêu đó một cách bền vững.

Tuy nhiên, nhiều quan chức của BoJ dự đoán tình hình kinh tế sẽ không hỗ trợ cho việc nâng lãi suất trong năm nay, khi hoạt động tiêu dùng chưa chắc sẽ gia tăng đủ mạnh để cho phép các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá. Điều này có nghĩa là có thể phải đến năm 2023 BoJ mới tăng lãi suất.

Nhưng kế hoạch tăng dần lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đồng yen yếu và sự không hài lòng ngày càng cao của công chúng với việc chi phí sinh hoạt tăng lên sẽ thúc giục BoJ táo bạo hơn trong đường hướng chính sách của mình.

Sau chín năm nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ, BoJ đang dần đạt được mục tiêu của mình. Lạm phát đang tăng tiến đến mức mục tiêu làm thay đổi quan điểm của dư luận rằng tình trạng giảm phát sẽ kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục