BoJ dự báo lạm phát của Nhật Bản sẽ tăng lên khoảng 1%

09:14' - 16/11/2021
BNEWS Thống đốc BoJ dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ tiến dần về các mức trước đại dịch trong nửa đầu năm 2022, khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tiêu dùng.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ngày 15/11 dự đoán lạm phát của nước này sẽ tăng lên khoảng 1% trong nửa đầu năm 2022, khi nền kinh tế phục hồi về các mức trước đại dịch, đồng thời cam kết sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng với hy vọng kinh tế sẽ phục hồi nhờ hoạt động tiêu dùng.

Phát biểu với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Nagoya, ông Kuroda cho biết BoJ dự đoán lạm phát tiêu dùng sẽ dần tăng lên khoảng 1% vào giữa năm sau. Nhưng ông cho biết kể cả khi lạm phát lên 1% thì vẫn còn khá xa mức mục tiêu 2%, vì thế BoJ hoàn toàn không nghĩ đến việc giảm hay hủy bỏ chính sách sách tiền tệ siêu lỏng.

Theo ông Kuroda, đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này phần nào chậm hơn so với dự đoán ban đầu, vì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất và tiêu dùng.

Nhưng ông dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ tiến dần về các mức trước đại dịch trong nửa đầu năm 2022, khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tiêu dùng.

Dù các nhà sản xuất ô tô đang “vật lộn” với sự căng thẳng trong nguồn cung, nhưng ông Kuroda cho rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung, được cho là nguyên nhân khiến nhiều nhà máy tại Đông Nam Á phải đóng cửa, có thể sẽ được giải quyết trong những tháng tới.

Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều thời gian hơn để tháo gỡ thì tình trạng thiếu hụt chip, và nếu sự căng thẳng trong nguồn cung toàn cầu kéo dài hơn dự đoán, khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại và chi phí gia tăng, điều này có thể kìm hãm xuất khẩu và làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp của Nhật Bản.

Ngoài ra, Thống đốc BoJ còn cho biết ngân hàng này sẽ theo dõi sát sao tác động của sự giảm tốc gần đây của nền kinh tế Trung Quốc đối với các thị trường tài chính toàn cầu và nền kinh tế Nhật Bản./.

>>BoJ vẫn duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục