BoJ: Phương án thu hẹp gói kích thích tiền tệ chưa phải là lựa chọn hiện nay

08:30' - 15/10/2021
BNEWS Thống kê cho thấy trong tháng Tám chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn còn cách xa mục tiêu 2% của BoJ.
Asahi Noguchi, một thành viên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết phương án thu hẹp gói kích thích tiền tệ để đối phó với đà tăng của lạm phát sẽ không phải là một lựa chọn đối với BoJ vào thời điểm hiện nay.

Theo ông Noguchi, đà phục hồi của kinh tế Nhật Bản sẽ trở nên rõ nét hơn vào cuối năm nay hoặc muộn hơn, nhờ những tiến bộ của chương trình tiêm chủng và tác động giảm dần của dịch COVID-19.

Một số quốc gia như Mỹ đã chứng kiến lạm phát gia tăng khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu thu hẹp gói kích thích kinh tế vào đầu tháng 11/2021.

Tuy nhiên, theo ông Noguchi, trong trường hợp của Nhật Bản, giảm bớt quy mô của chương trình nới lỏng tiền tệ để đối phó với lạm phát gia tăng sẽ không phải là một phương án được lựa chọn trong thời điểm hiện nay.

Ông Noguchi nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để BoJ thu hẹp chương trình nới lỏng tiền tệ là tỷ lệ lạm phát tiếp tục ở mức trên 2% một cách ổn định.

Thống kê cho thấy trong tháng Tám chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn còn cách xa mục tiêu 2% của BoJ.

Theo ông Noguchi, tại Nhật Bản, thách thức đặt ra là duy trì động lực thúc đẩy nhu cầu thông qua chương trình nới lỏng tiền tệ để đạt được mục tiêu lạm phát.

Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đối với các nhà sản xuất ô tô do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 tại Đông Nam Á./.

>>>Doanh nghiệp Nhật Bản kêu gọi ngân sách bổ sung lớn để kích thích kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục