BoJ dự kiến thảo luận việc chấm dứt chính sách lãi suất âm

08:50' - 14/03/2024
BNEWS Trong khi các nhà đầu tư ngày càng đánh giá cao khả năng BoJ thay đổi chính sách vào tháng 3/2024, bất kỳ quyết định nào như vậy đều có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ thảo luận việc chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tuần tới nếu cuộc khảo sát sơ bộ vào ngày 15/3 về kết quả đàm phán tiền lương của các công ty lớn mang lại kết quả khả quan. Điều này có thể đánh dấu một sự thay đổi mang tính bước ngoặt, khép lại chương trình kích thích kinh tế kéo dài hàng thập kỷ của ngân hàng này.

Các nhà phân tích cho hay, trong khi các nhà đầu tư ngày càng đánh giá cao khả năng BoJ thay đổi chính sách vào tháng 3/2024, bất kỳ quyết định nào như vậy đều có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu bằng cách thay đổi vị thế của Nhật Bản là nhà cung cấp đồng tiền lớn giá rẻ duy nhất.

Các cuộc đàm phán về lương thường niên năm nay đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 13/3, với việc Toyota Motor đồng ý tăng lương cho công nhân nhà máy ở mức lớn nhất trong 25 năm, làm tăng kỳ vọng rằng các công ty khác sẽ hành động tương tự.

 
Những dấu hiệu tích cực ban đầu về kết quả các cuộc đàm phán về tiền lương năm nay đã làm tăng khả năng BoJ sẽ loại bỏ dần gói kích thích tiền tệ khổng lồ của mình.

Các nguồn tin cho biết, ngân hàng trung ương có thể sẽ xem xét kỹ lưỡng cuộc khảo sát sơ bộ về kết quả của các cuộc đàm phán về tiền lương, dự kiến sẽ được công đoàn Rengo công bố vào ngày 15/3, để quyết định xem liệu các điều kiện để loại bỏ dần các biện pháp kích thích kinh tế có được đáp ứng hay không.

Việc chấm dứt lãi suất âm, được áp dụng từ năm 2016, sẽ đánh dấu một sự thay đổi mang tính bước ngoặt của BoJ và là đợt tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007. Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách trong tháng 3/2024 khó có thể được thực hiện vì một số thành viên trong hội đồng điều hành BoJ gồm 9 thành viên đang lo lắng về những dấu hiệu yếu kém gần đây trong hoạt động tiêu dùng, làm nổi bật tính chất mong manh của quá trình phục hồi kinh tế của Nhật Bản.

BoJ có thể trì hoãn quyết định này cho đến tháng 4/2024 nếu các nhà hoạch định chính sách cảm thấy họ cần xem xét kỹ lưỡng nhiều dữ liệu hơn như cuộc khảo sát tâm lý doanh nghiệp “tankan” dự kiến diễn ra vào ngày 1/4 và báo cáo hàng quý của BoJ về các nền kinh tế địa phương của Nhật Bản.

Nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm tại cuộc họp kéo dài hai ngày sắp tới kết thúc vào ngày 19/3 (giờ địa phương) hoặc cuộc họp tiếp theo vào ngày 25-26/4.

Họ cho biết, sau khi chấm dứt lãi suất âm, BoJ cũng sẽ bỏ quyền kiểm soát lợi suất trái phiếu và dỡ bỏ khuôn khổ được tạo ra để mua các tài sản rủi ro như quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, đã ra tín hiệu rằng ngân hàng sẵn sàng loại bỏ dần các biện pháp kích thích kinh tế ngay trong tuần tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục