Quan chức BOJ phát tín hiệu khả năng Nhật Bản chấm dứt nới lỏng tiền tệ

11:43' - 01/03/2024
BNEWS Mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ - Ngân hàng trung ương) "cuối cùng đã trong tầm với" và ngân hàng cần điều chỉnh chỉnh sách nới lỏng tiền tệ duy trì nhiều năm để đạt mục tiêu này.

Ông Hajime Takata, thành viên Ban Chính sách gồm 9 người của BOJ, đã đưa ra nhận định trên trong cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp diễn ra ngày 1/3 tại tỉnh Shiga nước này.

 

Tại cuộc họp này, ông Takata đưa ra các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu lạm phát 2% như chấm dứt chính sách lãi suất âm và chương trình kiểm soát lợi suất trái phiếu. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy BOJ đang dần rời xa chính sách nới lỏng tiền tệ. Thị trường kỳ vọng BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3 hoặc tháng 4.

BOJ duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và hiện cho phép lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng trên 1%. Trong những tháng gần đây, ngân hàng đã dần nới lỏng kiểm soát đối với lãi suất dài hạn, vốn từ lâu được giữ ở mức thấp nhất trong khuôn khổ đường cong lợi suất. Ngay sau tuyên bố của ông Takata, đồng yen tăng so với đồng USD.

Kết quả của các cuộc đàm phán tiền lương hằng năm giữa liên đoàn lao động và ban quản lý đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý, trong bối cảnh BOJ coi tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ là yếu tố quan trọng để đạt được lạm phát ổn định. Các cuộc đàm phán sẽ "nóng" lên vào tháng 3 và cuộc họp chính sách của BOJ dự kiến diễn ra vào ngày 18 và 19/3.

Nhật Bản đặt mục tiêu đạt lạm phát 2% do rơi vào giảm phát trong nhiều năm. Chính vì lý do này, Nhật Bản đã thực hiện chính sách tiền tệ siêu lỏng nhiều năm qua, đi ngược với chính sách tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát như nhiều nước thế giới trong 2 năm qua.

Tuần trước, Thống đốc BOJ  nhận định chỉ số giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, kinh tế Nhật Bản không còn trong tình trạng giảm phát mà là tình trạng lạm phát. Ông dự báo các doanh nghiệp trong nước sẽ chủ động tăng lương cho nhân viên trong cuộc đàm phán tăng lương vào mùa Xuân năm nay khi thị trường đang thiếu lao động. Do đó, chu kỳ tăng lương và lạm phát bền vững có thể được tạo ra và sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục