BoJ hạ đánh giá triển vọng kinh tế của 9 khu vực tại Nhật Bản

06:30' - 10/07/2020
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã hạ đánh giá triển vọng kinh tế của 9 khu vực tại nước này trong quý thứ hai liên tiếp.

Đây là đợt hạ đánh giá đầu tiên của BoJ kể từ khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ vào năm 2008, qua đó “củng cố” cho nhận định rằng nền kinh tế nước này có thể lún sâu hơn vào suy thoái.

Động thái trên của BoJ cũng nêu bật những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế Nhật Bản. Trong báo cáo hàng quý công bố ngày 9/7, BoJ đã đưa ra quan điểm kém lạc quan cho hầu hết các khu vực hơn so với ba tháng trước, khi các số liệu gần đây cho thấy sản lượng công nghiệp, tiêu dùng và chi tiêu vốn ở Nhật Bản đang sụt giảm.

Một nhà sản xuất máy móc vận tải tại phía Nam Nhật Bản cho biết, hoạt động xuất khẩu ngày càng sụt giảm do dịch COVID-19 đã khiến doanh số bán ô tô trên toàn cầu giảm sút.

Báo cáo của BoJ cho biết toàn bộ 9 khu vực của Nhật Bản đã chứng kiến tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ hoặc đang ở trong tình trạng xấu, trong bối cảnh dịch COVID-19 buộc nhiều nước trên thế giới phải áp đặt các biện pháp hạn chế đối với hoạt động kinh doanh và đi lại hồi đầu năm nay.

Cảnh báo trên của BoJ được đưa ra trước thềm cuộc họp chính sách về lãi suất của ngân hàng này, dự kiến diễn ra vào tuần tới. BoJ được cho là sẽ tạm hoãn nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để đánh giá tác động của các biện pháp kích thích được triển khai hồi tháng 3-4/2020.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Tokyo, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nói rằng giá tiêu dùng có thể tiếp tục giảm trong một thời gian do kinh tế Nhật Bản xấu đi, song ông vẫn kiên định với triển vọng lạc quan của BoJ.

Nhật Bản đã rơi vào suy thoái trong quý I/2020 và các nhà phân tích dự báo dịch COVID-19 sẽ khiến kinh tế nước này giảm hơn 20% trong quý II/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục