BoJ khẳng định không thu hẹp quy mô nới lỏng tiền tệ

09:23' - 07/02/2021
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Masazumi Wakatabe vừa khẳng định ngân hàng này không có ý định thu hẹp quy mô nới lỏng tiền tệ trong giai đoạn hiện nay.
Phát biểu trong cuộc giao lưu trực tuyến với các lãnh đạo doanh nghiệp gần đây, Phó Thống đốc Wakatabe cho biết hoạt động đánh giá các công cụ của chính sách tiền tệ vào tháng Ba tới sẽ không nhằm thu hẹp quy mô nới lỏng tiền tệ mà là đảm bảo tính linh hoạt của chính sách để BoJ có thể nhanh chóng ứng phó với các cú sốc đối với nền kinh tế trong tương lai.

Liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ông Wakatabe cho rằng hoạt động kinh tế và giá cả sẽ đối mặt với áp lực suy giảm kéo dài vì dịch bệnh này. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng nền kinh tế Nhật Bản vẫn chưa rơi vào tình trạng giảm phát bất chấp sự sụt giảm trong các hoạt động kinh tế.

Mặc dù vậy, ông Wakatabe thừa nhận do áp lực suy giảm hoạt động kinh tế và giá cả có thể sẽ tiếp tục kéo dài nên sẽ mất thời gian đáng kể để đạt được mục tiêu lạm phát 2% mà BoJ đã đặt ra.

Liên quan tới dịch COVID-19, ông Wakatabe nhấn mạnh việc một số quốc gia bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 là một điều "đáng khích lệ" cho dù vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn về tốc độ phân phối và tác dụng của vaccine.

Theo biên bản cuộc họp Hội đồng Chính sách BoJ vào tháng 1/2021, một ủy viên Hội đồng đã đưa ra đề xuất cho phép lãi suất dài hạn biến động trong biên độ rộng hơn sau khi có những chỉ trích rằng chiến lược “kiểm soát đường cong lãi suất” của BoJ đang tác động tiêu cực tới khả năng sinh lời của các tổ chức tài chính.

Từ lâu, BoJ vẫn duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%, với mục đích duy trì lãi suất ở mức thấp và ổn định để hỗ trợ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến BoJ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ lạm phát lên 2% mà ngân hàng trung ương này đã đặt ra từ năm 2013./.

>>Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản cao nhất trong vòng 11 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục