BoJ sẽ cân nhắc vấn đề khí hậu trong chính sách tiền tệ của mình

20:56' - 28/05/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết ngân hàng này sẽ cân nhắc vấn đề biến đổi khí hậu trong các cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ của mình.

Ông Kuroda cho biết BoJ rất quan tâm đến biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với nền kinh tế và hệ thống tài chính, vì vậy, làm thế nào để ứng phó với vấn đề này ở cấp độ chính sách tiền tệ sẽ là một chủ đề được đưa ra thảo luận.

Cho đến nay, ông Kuroda nhìn chung vẫn giữ quan điểm rằng BoJ cần xem xét vấn đề biến đổi khí hậu từ phương diện những nguy cơ mà nó có thể gây ra cho hệ thống tài chính, một quan điểm giống với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Khi được hỏi liệu BoJ có xem xét mua trái phiếu xanh như một cách để ứng phó với biến đổi khí hậu không, ông Kuroda cho rằng dù đã có nhiều cuộc thảo luận về việc liệu các ngân hàng trung ương có nên mua trái phiếu xanh hay không, nhưng phần lớn các cuộc thảo luận đó là về quản lý tài sản, chứ không phải ở góc độ chính sách tiền tệ.

Các bình luận trên của Thống đốc BoJ được đưa ra giữa lúc ngân hàng trung ương các nước đang thảo luận về cách thức hỗ trợ cho những nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu, sau một loạt cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ chính phủ nhiều nước như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Cộng đồng quốc tế đang ngày càng quan tâm đến cách mà BoJ sẽ hỗ trợ cho cam kết mà Nhật Bản đưa ra hồi tháng Tư là giảm 46% lượng khi thải từ nay đến năm 2030 trên lộ trình hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Khoảng 83% các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg hồi tháng Tư cho rằng BoJ sẽ phải dùng đến những biện pháp khuyến khích cho vay mới để nâng cao các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (Tiêu chuẩn ESG).

Tiêu chuẩn ESG là một bộ các tiêu chuẩn đánh giá hoạt động của một công ty mà các nhà đầu tư có ý thức xã hội sử dụng để sàng lọc các khoản đầu tư tiềm năng.

Theo các biện pháp khuyến khích này, các ngân hàng thương mại sẽ được trả các mức lãi suất khác nhau cho khoản dự trữ của mình tùy thuộc vào hình thức cho vay mà họ cung cấp cho các doanh nghiệp.

Ông Kuroda cho biết mục đích của các biện pháp khuyến khích này là để tạo cho BoJ nhiều khả năng hạ lãi suất hơn, chứ không phải là công cụ để ứng phó với biến đổi khí hậu, nhưng BoJ có thể điều chỉnh chúng để phù hợp với mục tiêu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục