BoK: Thặng dư tài khoản vãng lai ở mức 5,61 tỷ USD

08:00' - 07/08/2022
BNEWS Theo số liệu của BoK, thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc ở mức 5,61 tỷ USD trong tháng Sáu, cao hơn mức 3,86 tỷ USD tháng trước đó.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố số liệu cho thấy nước này đã ghi nhận thặng dự tài khoản vãng lai tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Sáu, nhưng giá trị thặng dư đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí nhập khẩu tăng trước sự gia tăng của giá năng lượng và hàng hóa.

Theo số liệu của BoK, thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc ở mức 5,61 tỷ USD trong tháng Sáu, cao hơn mức 3,86 tỷ USD tháng trước đó, đánh dấu tháng thứ hai thặng dư liên tiếp. Trước đó, tài khoản vãng lai của Hàn Quốc đã lần đầu tiên thâm hụt kể từ tháng 4/2020 trong tháng Tư năm nay.

 

Tính trong giai đoạn sáu tháng đầu năm nay, thặng dư tài khoản vãng lai tích lũy của Hàn Quốc giảm từ 41,76 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái xuống 24,78 tỷ USD, nhưng vẫn vượt dự đoán 21 tỷ USD của BoK.

Mức thặng dư của tháng Sáu nói trên thấp hơn nhiều so với mức 8,83 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do hóa đơn nhập khẩu gia tăng khi giá năng lượng và các hàng hóa quan trọng leo thang trước tình hình căng thẳng nguồn cung trên toàn cầu.

Trong khi đó, xuất khẩu lại tăng từ 54,59 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái lên 59,53 tỷ USD. Ông Hwang Sang-pil, người đứng đầu phòng thống kê kinh tế của BoK, cho rằng xuất khẩu vẫn sẽ mạnh mẽ trong thời gian tới, nhưng ông cũng lo ngại rằng sự suy thoái toàn cầu có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc và tác động tiêu cực đến cán cân tài khoản vãng lai.

Song ông lưu ý rằng tốc độ suy giảm của giá dầu sẽ quyết định việc Hàn Quốc có đạt được mức thặng dư dự báo cho năm nay hay không..

BoK hồi tháng Năm dự đoán thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc có thể đạt khoảng 50 tỷ USD trong năm nay, thấp hơn so với mức dự đoán 70 tỷ USD được đưa ra ba tháng trước đó./.

>>>Hàn Quốc: Dự trữ ngoại hối tăng lần đầu tiên trong năm tháng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục