BoK theo đuổi chính sách tăng lãi suất, doanh nghiệp nặng gánh lãi vay

06:40' - 15/03/2022
BNEWS Các nhà đóng tàu, hãng hàng không và các ngành bán lẻ tại Hàn Quốc dự kiến phải chịu thêm gánh nặng tài chính do chi phí đi vay tăng trong bối cảnh BoK tiếp tục theo đuổi chính sách tăng lãi suất.

Báo cáo phân tích khả năng chi trả tiền lãi vay của 18 ngành công nghiệp do Korea Investor Service, chi nhánh của Moody's Investors Service tại Hàn Quốc thực hiện công bố ngày 14/3 cho thấy các nhà đóng tàu, hãng hàng không và các ngành bán lẻ tại Hàn Quốc dự kiến sẽ phải chịu thêm gánh nặng tài chính do chi phí đi vay tăng trong bối cảnh ngân hàng trung ương nước này tiếp tục theo đuổi chính sách tăng lãi suất.

Báo cáo này tính toán tỷ lệ cho từng ngành bằng cách chia thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và phân bổ cho chi phí lãi vay.

Báo cáo cho thấy tỷ lệ trung bình của các ngành được phân tích là 14 trong năm 2021, nhưng sẽ giảm xuống 11,1 và 10,8 lần lượt vào các năm 2022 và 2023. Tỷ lệ này ở mức thấp cho thấy gánh nặng thanh toán tiền lãi vay lớn hơn tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

 

Các doanh nghiệp đóng tàu, khách sạn, hãng hàng không và ngành bán lẻ chứng kiến tỷ lệ này giảm nhiều hơn so với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, tỷ lệ của các hãng hàng không và ngành bán lẻ đã giảm từ 5,6 và 5,9 trong năm 2021 xuống 4,3 và 5,1.

Báo cáo này cũng giả định rằng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong năm nay sau khi tăng tổng cộng 75 điểm cơ bản kể từ tháng 8/2021.

Trong khi đó, trong một báo cáo riêng, Moody's Investors Service đã dự đoán rằng lạm phát sẽ kéo dài hơn dự kiến trước đó do giá hàng hóa tăng gây ra bởi căng thẳng Nga-Ukraine.

Lillian Li, Phó Chủ tịch của Moody's, cho hay việc giá hàng hóa tăng kể từ khi căng thẳng Nga-Ukraine bùng phát đã làm tăng nguy cơ lạm phát sẽ kéo dài hơn dự kiến trước đây. Phó Chủ tịch Lillian Li cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt lãi suất./.

>>>Khối ngoại tiếp tục bán ròng chứng khoán Hàn Quốc tháng thứ hai liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục