BoK tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

08:07' - 13/10/2022
BNEWS Ngày 12/10, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã tăng lãi suất thêm một lần nữa khi cố gắng kiểm soát lạm phát bất chấp lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế.
Hội đồng chính sách tiền tệ của BoK đã bỏ phiếu để tăng lãi suất repo thời hạn 7 ngày từ 2,5% lên 3% tại một cuộc họp ấn định lãi suất trong ngày, ghi dấu lần đầu tiên trong khoảng 10 năm, lãi suất vượt 3%.

Quyết định tăng lãi suất hôm 12/10 cũng là lần tăng lãi suất thứ tám với mức tăng tổng cộng 2,5 điểm phần trăm kể từ tháng 8/2021. Động thái của BoK không nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà phân tích, khi ngân hàng này đặt ưu tiên hàng đầu vào kiềm chế lạm phát.

 
Trong tháng Chín, Chỉ số giá tiêu dùng tại Hàn Quốc đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng 5,7% trong tháng Tám nhưng vẫn ở mức cao và có thể tăng trở lại bất cứ lúc nào tùy thuộc vào biến động của  giá năng lượng.

Trong một phát biểu, Thống đốc BoK Rhee Chang-yong dự kiến lạm phát sẽ đạt đỉnh vào tháng Mười, nhưng vẫn ở mức cao trong một khoảng thời gian đáng kể. Ông cho rằng lạm phát sẽ duy trì trên 5% ít nhất cho đến cuối quý I năm tới.

Các chuyên gia đánh giá BoK có thể sẽ tiến hành một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng Mười Một tại cuộc họp cuối cùng trong năm.

Một số nhà quan sát đã bày tỏ lo ngại chính sách tăng lãi suất của BoK sẽ khiến các hộ gia đình mắc nợ phải chịu gánh nặng tài chính lớn hơn, làm tăng nguy cơ vỡ nợ và cắt giảm chi tiêu của họ.

Theo phân tích của BoK, việc tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm đồng nghĩa với việc tiền lãi của các hộ gia đình tăng 3.300 tỷ won (2,3 tỷ USD), theo đó, tiền trả lãi của các hộ gia đình tăng khoảng 33.000 tỷ won trong 14 tháng qua.

Kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và thâm hụt thương mại gia tăng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Hàn Quốc từ 2,1% xuống 2%./.

>>Cam kết FDI vào Hàn Quốc cao kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục