BoK vẫn lạc quan về mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á

11:21' - 26/10/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 26/10 cho biết, kinh tế "xứ sở kim chi" tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong quý III/2021, giữa bối cảnh tiêu dùng và đầu tư tư nhân giảm mạnh.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của BoK, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín năm nay chỉ tăng 0,3% so với ba tháng trước đó, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 0,8% của quý II/2021.

Tuy nhiên, Bok cũng lưu ý rằng nền kinh tế lớn thứ tư châu Á có thể đạt được mức tăng trưởng như dự kiến nếu nền kinh tế này đạt mức tăng trưởng theo quý trung bình 0,6% trong cả quý III và quý IV/2021.

Tiêu dùng tư nhân yếu đã đè nặng lên nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi chi tiêu ít hơn, trong bối cảnh Hàn Quốc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tăng cường do đại dịch COVID-19 gây ra. Tiêu dùng tư nhân trong quý III/2021 của nước này đã giảm 0,3% so với quý trước.

Đầu tư vào cơ sở vật chất giảm 2,3%, so với mức tăng 1,1% trong quý II/2021, trong khi đầu tư vào xây dựng giảm 3%. Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng trở lại 1,5% trong quý III/2021, nhờ doanh số bán than, dầu và các sản phẩm máy móc ở nước ngoài tăng nhanh, trong khi nhập khẩu giảm 0,6%.

Hàn Quốc đã nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh cuộc chiến với COVID-19 tiếp tục kéo dài. Chính phủ Hàn Quốc triển khai hai đợt ngân sách bổ sung với tổng trị giá khoảng 50.000 tỷ won ngay trong năm 2021 để hỗ trợ các tiểu thương và những người dễ bị tổn thương.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tích cực chuẩn bị kế hoạch mới với tên gọi "Sống chung với COVID-19" bắt đầu thực hiện từ ngày 1/11 tới. Theo đó, COVID-19 sẽ được điều trị như một bệnh đường hô hấp truyền nhiễm giống như cúm mùa và từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội đang thực hiện.

BoK hiện vẫn lạc quan khi cho rằng Hàn Quốc sẽ có thể đạt được mức dự báo tăng trưởng 4% cho năm 2021, bất chấp nhiều bất ổn khác nhau vì tiêu thụ có thể sẽ phục hồi nhờ việc nới lỏng các biện pháp chống COVID-19 cũng như hiệu quả của ngân sách bổ sung.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Hwang Sang-pil, một quan chức cấp cao của BoK, nhấn mạnh: "Mặc dù nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn, sự bất ổn gia tăng đối với nền kinh tế Trung Quốc và giá năng lượng tăng có thể vẫn là các yếu tố mang tính rủi ro cao, song việc Hàn Quốc triển khai tiêm chủng mở rộng, thay đổi các biện pháp phòng chống COVID-19 theo hướng nới lỏng và tác động của khoản ngân sách bổ sung thứ hai sẽ là những yếu tố tích cực giúp duy trì sự phục hồi của nền kinh tế trong thời gian tới".

Quan chức này nói thêm rằng BoK sẽ duy trì mức tăng trưởng kinh tế dự kiến trước đó là 4% cho năm nay, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng này nếu nền kinh tế đạt mức tăng trưởng khoảng 1% so với quý II/2021./.

>>>Chuyên gia nhận định về triển vọng chuyển đổi năng lượng tại Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục