BoK có thể tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm tới

07:00' - 23/10/2021
BNEWS Theo một số chuyên gia, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể sẽ tăng lãi suất ít nhất hai lần trong năm tới trong nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Tuần trước, BoK đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75% sau khi tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng Tám. Trước đó, BoK đã áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục 0,5% trong nhiều năm để hỗ trợ nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Trong tháng Mười, Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ phù hợp và xác định thời điểm tăng lãi suất theo cách có thể giảm bớt sự mất cân bằng tài chính mà một phần có nguyên nhân từ vấn đề nợ hộ gia đình tăng cao.

Thống đốc Lee Ju-yeol nhấn mạnh rằng: "Sự mất cân bằng tài chính ngày càng lớn, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự tập trung vốn vào thị trường tài sản và sự gia tăng tích lũy của nợ hộ gia đình, đang được xem là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng đến tăng trưởng bền vững của nền kinh tế quốc gia".
Ông nói thêm: "Từ nhận định đó, BoK đã dần dần bình thường hóa lập trường chính sách tiền tệ và đã được nới lỏng đáng kể sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong thời gian tới, BoK sẽ điều chỉnh phạm vi của chính sách tiền tệ cho phù hợp với sự cải thiện của các điều kiện kinh tế và tài chính".
Cho Jong-hyun, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Shinhan Investment Corp. (Hàn Quốc), cho rằng tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của BoK sẽ tiếp tục trong năm tới.

Theo nhà phân tích này, BoK có thể nâng lãi suất hai lần trong quý I và quý III/2022 lên 1,5%. Nhà phân tích Cho nhấn mạnh sự kết hợp giữa chính sách tăng lãi suất và các quy định siết chặt cho vay của chính phủ sẽ có tác động kiềm chế đà tăng khoản nợ của các hộ gia đình từ nửa đầu năm tới.
Theo số liệu từ BoK, giá trị các khoản tín dụng hộ gia đình của Hàn Quốc đã chạm mức kỷ lục 1.805.900 tỷ won (1.530 tỷ USD) trong tháng Sáu, tăng 41.200 tỷ won so với ba tháng trước đó. Nợ hộ gia đình ngày càng tăng được coi là một rủi ro tiềm ẩn nghiêm trọng đối với nền kinh tế thực.
Thống đốc Lee Ju-yeol từng lưu ý rằng vấn đề nợ hộ gia đình tăng cao cũng được coi là một rủi ro dẫn đến nguy cơ suy thoái của nền nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Theo đó, các cơ quan tài chính Hàn Quốc đã thắt chặt các quy định cho vay để kiềm chế nợ hộ gia đình và lạm phát tăng cao.
Hiện Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét công bố các biện pháp bổ sung để kiềm chế đà tăng nợ hộ gia đình vào tuần tới, với việc tập trung vào siết chặt các yêu cầu về khả năng trả nợ của người vay. 
Nhà phân tích Cho cũng dự đoán rằng lạm phát có thể sẽ nằm trong phạm vi mục tiêu của BoK là 2% trong năm tới./.

>>>Hàn Quốc sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ phù hợp để giảm mất cân bằng tài chính


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục