Bolivia và Nga ký 3 thỏa thuận về khí đốt

17:52' - 19/02/2016
BNEWS Ngày 18/2, đại diện tập đoàn dầu khí quốc gia YPFB của Bolivia và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký kết 3 hiệp định hợp tác về lĩnh vực khai thác khí đốt.
Ngày 18/2, đại diện tập đoàn dầu khí quốc gia YPFB của Bolivia và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký kết 3 hiệp định hợp tác về lĩnh vực khai thác khí đốt. Ảnh minh họa: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, lễ ký thỏa thuận này diễn ra giữa Chủ tịch Gazprom Alexei Miller, đang ở thăm Bolivia, và Bộ trưởng Khí đốt nước chủ nhà Luis Alberto Sánchez, với sự chứng kiến của Tổng thống Bolivia Evo Morales.

Một trong số các hiệp định này là thỏa thuận gia hạn hợp tác mô hình phát triển tổng thể ngành khí đốt của Bolivia tới năm 2040, tiếp tục khẳng định vai trò của Moskva là đối tác chiến lược về công nghệ đối với La Paz trong lĩnh vực kinh tế then chốt này.

Một thỏa thuận quan trọng khác là mở rộng việc sản xuất và sử dụng khí hóa lỏng (LNG) và xác định những điểm then chốt của mối quan hệ hợp tác giữa Gazprom và YPFB trong lĩnh vực cụ thể này.

Ngoài ra, hai doanh nghiệp nhà nước này cũng thống nhất về việc ký kết hợp đồng thăm dò và khai thác 6 mỏ khí đốt mới tại Bolivia trong tương lai không xa.

Phát biểu nhân sự kiện này, Bộ trưởng Sánchez cho biết quan hệ đối tác giữa hai tổng công ty trên có tầm quan trọng chiến lược với Bolivia, đồng thời khẳng định quyết tâm của La Paz trở thành nguồn cung năng lượng thiết yếu, đặc biệt là khí đốt, tại khu vực Nam Mỹ.

Về phần mình, Chủ tịch Gazprom bày tỏ tin tưởng những hiệp định mới mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước và ca ngợi sự phát triển của ngành khí đốt Bolivia trong thập kỷ qua.

Trong vòng 10 năm qua, sản lượng khí đốt của Bolivia đã tăng gần gấp đôi, lên mức 22,65 tỷ m3/năm, trong đó phần lớn được xuất khẩu sang Brazil và Argentina.

Trữ lượng khí đốt đã kiểm chứng của quốc gia Nam Mỹ này năm 2013 là ở mức 295,91 tỷ m3, và con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2020 với các dự án thăm dò khí đốt đang được triển khai.

Trong khi đó, Gazprom là nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, với khả năng khai thác 600 tỷ m3./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục