Người dân Cuba và cơ hội đổi đời với hình thức tự doanh

14:50' - 19/02/2016
BNEWS Chính phủ Cuba đang ngày một “lỏng tay” trong việc kiểm soát nền kinh tế quốc đảo, mang lại nhiều cơ hội đổi đời cho người dân vốn trước đây chỉ quen với những hình thức kinh doanh nhỏ.
Người dân Cuba và cơ hội đổi đời với hình thức tự doanh. Ảnh: oncubamagazine

Cùng với sự bình thường hóa trong mối quan hệ phức tạp với Mỹ, chính phủ của Chủ tịch Cuba Raul Castro đang ngày một “lỏng tay” trong việc kiểm soát nền kinh tế quốc đảo, mang lại nhiều cơ hội đổi đời cho người dân vốn trước đây chỉ quen với những hình thức kinh doanh nhỏ.

Mặc dù nhà nước vẫn kiểm soát đến 80% hoạt động kinh tế của Cuba song 20% còn lại đang giúp cho những người dân của quốc đảo này trở nên khá giả.

Daybell Panellas, một nhà tâm lý học thuộc trường đại học Havana University, cho hay Cuba đang chứng kiến sự nổi lên ngày càng mạnh mẽ của kinh tế tư nhân trong vòng 4 hay 5 năm trở lại đây.

Trước đây tại Cuba, rất it người có thể mua được những món đồ xa xỉ như xe ô tô hoặc quần áo thiết kế. Tuy nhiên, kể từ sau khi Chủ tịch Raul Castro lên nắm quyền vào năm 2008, tình hình đã bắt đầu thay đổi với sự xuất hiện ngày một nhiều của những quán bar hay quán ăn hạng sang ở thủ đô La Habana.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có khoảng 500.000 người Cuba đang làm việc trong các lĩnh vực tư và đóng thuế cho chính phủ dựa vào thu nhập của họ.

Theo nhà tâm lý học Panellas, hình thức kinh doanh sinh lời nhất tại quốc đảo này là kinh doanh nhà hàng, cơ khí, cho thuê nhà và tự doanh.

Ernesto Blanco, chủ nhà hàng mang tên La Fontana tại phía Tây thủ đô La Habana, cho hay hình thức tự doanh đang ngày càng trở nên phổ biến tại Cuba và đây cũng là một trong những nguyên nhân cho phép họ tìm đến các nhà hàng, quán bar hạng sang để ăn uống và giải trí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục