Bốn vấn đề cần tập trung tại Hội nghị thượng đỉnh G20

07:33' - 29/05/2016
BNEWS G20 nên tập trung vào một số vấn đề cần sự hợp tác quốc tế là bất bình đẳng thu nhập, ổn định tài chính, biến đổi khí hậu và di cư.
Biến đổi khí hậu là một trong bốn vấn đề được chuyên gia khuyến nghị cần tập trung tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: TTXVN

Theo ông Guntram Wolff, Giám đốc Công ty tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels (Bỉ), người là từng là chuyên gia kinh tế-tài chính của Ủy ban châu Âu, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng Chín tới nên tập trung vào một số vấn đề cần sự hợp tác quốc tế là bất bình đẳng thu nhập, ổn định tài chính, biến đổi khí hậu và di cư.

Ông cho rằng một chủ đề cần hướng đến là sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng thu nhập. Theo ông, một vấn đề của toàn cầu là thu nhập của giới chủ ngày càng tăng và thu nhập của người lao động ngày càng giảm.

Ông nói các chính phủ phải đánh thuế thu nhập doanh nghiệp và ngăn chặn việc chuyển vốn tới các "thiên đường thuế" một cách bất hợp pháp và mặc dù việc đánh thuế thu nhập doanh nghiệp là rất khó khăn, các nước G20 có thể tiên phong trong vấn đề này bằng việc tăng cường hợp tác.

Theo ông Wolff, chủ đề thứ hai mà hội nghị cần tập trung là ổn định hoặc thậm chí là tái cơ cấu hệ thống tài chính.

Ông nói hệ thống tài chính có một hệ thống ngân hàng rất lớn được phát triển tốt nhưng các trung gian tài chính dựa trên thị trường vốn rất nhỏ, như các thị trường trái phiếu hay cổ phiếu vốn chưa mấy phát triển và được giám sát chưa tốt. Điều này cuối cùng sẽ trở thành một vấn đề khi các hệ thống ngân hàng gặp vấn đề.

Về vấn đề làm thế nào để thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu, ông Wolff cho rằng bước tiếp theo sau thỏa thuận mới đạt được tại Paris là rất khẩn thiết.

Theo ông, G20 nên đưa ra những dấu hiệu rõ ràng cho thị trường rằng hoặc hệ thống trao đổi khí thải hoặc đánh thuế với khí gây hiệu ứng nhà kính sẽ được thực hiện.

Ông cho rằng các nước đang đạt tiến triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ tạm thời bị bất lợi do việc đánh thuế vào một số ngành công nghiệp. Vì chống biến đổi khí hậu là một mục tiêu chung, nên đây là một vấn đề mang tính hợp tác có thể đạt được ở tầm G20.

Bên cạnh các vấn đề trên, ông Wolff nói đến vấn đề di cư, một mối lo lớn của một số nước G20. Ông nói, xung đột ở Syria là một cuộc xung đột toàn cầu với sự tham gia của nhiều nước và là vấn đề đáng chú ý tại hội nghị của nhóm.

Theo ông, vấn đề di cư có hai khía cạnh cơ bản, một là lập lại hòa bình nhằm giảm số người tị nạn và hai là quản lý về mặt kỹ thuật vấn đề di cư hiện nay.

Trung Quốc sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh G20 2016 tại thành phố Hàng Châu vào các ngày 4-5/9, với chủ đề "Xây dựng một nền kinh tế thế giới đổi mới, mạnh mẽ, gắn kết và bao quát".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục