Botswana đứng đầu châu Phi về thu hút đầu tư nước ngoài

17:30' - 23/05/2017
BNEWS Botswana là điểm đến hấp dẫn nhất của các nhà đầu tư nhờ tình hình chính trị ổn định, xếp hạng tín nhiệm cao, môi trường đầu tư thuận lợi, tỉ lệ lạm phát thấp, chính sách đầu tư thông thoáng

Châu Phi với dân số hơn 1 tỷ người, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú chưa được khai thác và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, là những điều kiện và cơ hội hết sức thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, báo cáo của tổ chức nghiên cứu độc lập Quantum Global công bố ngày 22/3 cho thấy căn cứ độ hấp dẫn và khả năng thu hút đầu tư ở các quốc gia châu Phi trong năm 2016, các quốc gia theo thứ hạng từ 1 đến 10 là Botswana, Maroc, Ai Cập, Nam Phi, Zambia, Cote d'Ivoire, Algeria, Tanzania, Namibia, Burkina Faso.

Trong đó, Tanzania là quốc gia Đông Phi duy nhất nằm trong danh sách 10 nước châu Phi thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong năm ngoái.
Theo báo cáo nói trên của Quantum Global, Botswana được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhất của các nhà đầu tư, dựa trên một loạt yếu tố chủ chốt, gồm tình hình chính trị ổn định, xếp hạng tín nhiệm cao, môi trường đầu tư thuận lợi, tỉ lệ lạm phát thấp, kim ngạch thương mại tăng, chính sách đầu tư thông thoáng, sản xuất, kinh doanh thuận lợi...

Người đứng đầu tổ chức đánh giá Quantum Global, Giáo sư Mthuli Ncube cho biết vị trí chiến lược của Botswana ở châu Phi, lực lượng lao động có tay nghề và chính sách kinh tế vĩ mô bền vững cũng là những nguyên nhân chính thu hút các nhà đầu tư quốc tế, dẫn đến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tăng đáng kể trong năm 2016.

Ông Ncube nêu rõ bất chấp thách thức, khó khăn từ bên ngoài và sự sụt giảm của giá dầu, nhiều nước châu Phi vẫn tăng trưởng bền vững do các quốc gia ở "lục địa Đen" thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế và đưa ra các chính sách kinh tế vĩ mô thuận lợi, nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nội địa và nước ngoài.

Theo báo cáo trên, chỉ tính riêng 5 quốc gia thu hút đầu tư hàng đầu châu Phi (gồm Botswana, Maroc, Ai Cập, Nam Phi và Zambia), đã thu hút tổng số vốn FDI lên tới 13,6 tỷ USD trong năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục