Trung Quốc - đối tác lớn nhất của châu Phi

16:00' - 17/04/2017
BNEWS Trung Quốc vẫn là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư lớn nhất của châu Phi và mối quan hệ hợp tác đã và đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.
Kỹ thuật viên Trung Quốc và công nhân châu Phi tại công trường xây dựng đường cao tốc ở Nairobi, Kenya. Ảnh: Xinhua

Tại hội nghị xúc tiến cơ hội đầu tư giữa Trung Quốc và châu Phi được tổ chức tại Bắc Kinh mới đây, ông Jiang Zengwei, người đứng đầu Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc, cho biết trong năm 2016, kim nghạch thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi đã đạt 149,1 tỷ US.

Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương giữa hai bên đang phát triển nhanh chóng, trong đó có quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và các quốc gia ở châu lục này.

Theo ông Zengwei, tính riêng năm 2016, các công ty Trung Quốc đã đầu tư hơn 3,2 tỷ USD vào “lục địa Đen”. Các chương trình, dự án đầu tư của Bắc Kinh vào châu Phi tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng, khai khoáng, nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng.

Người đứng đầu Hội đồng trên khẳng định Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang trở thành động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội ở nhiều quốc gia châu Phi hiện nay và trong tương lai.

Theo các chuyên gia khu vực, quy mô đầu tư của Trung Quốc ước tính lên tới gần 3.000 dự án ở gần 60 quốc gia châu Phi, với tổng số vốn đầu tư đạt khoảng 95 tỷ USD hiện nay.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) được tổ chức tại Nam Phi vào cuối năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tài trợ 60 tỷ USD cho các quốc gia châu Phi phát triển kinh tế-xã hội.

Nhân dịp này, hai bên đã thống nhất năm trụ cột phát triển và 10 chương trình hợp tác lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác Trung Quốc - châu Phi.

Mặc dù hiện nay nhiều quốc gia châu Phi đã lên tiếng chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh đối với châu lục này như là một hình thức của “chủ nghĩa thực dân mới”, nhưng mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương vẫn không ngừng phát triển.

Đặc biệt, trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, Trung Quốc vẫn là “cứu cánh” của châu Phi và châu lục này trở thành thị trường quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc./.

>>>Đầu tư vào châu Phi - không đủ chỗ cho tất cả mọi người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục