Brazil chính thức bước vào kỷ nguyên công nghệ 5G

08:00' - 09/07/2022
BNEWS Cơ quan Viễn thông Quốc gia Brazil (Anatel) cho biết thủ đô Brasilia đã trở thành thành phố đầu tiên tại Brazil được cung cấp dịch vụ mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G).

Theo Anatel, sau khi dịch vụ 5G được triển khai tại Brasilia, khu vực phủ sóng mạng 5G dự kiến sẽ được mở rộng ra toàn bộ 26 thủ phủ bang của nước này từ nay cho đến trước tháng 10/2022.

 
Phát biểu tại lễ khai trương mạng 5G tại Brasilia, Bộ trưởng Truyền thông Brazil Fabio Faria nhấn mạnh đây là một sự kiện mang tính lịch sử, đồng thời khẳng định chính phủ Brazil sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu kết nối tất cả các địa phương của nước này với mạng Internet trong thời gian ngắn nhất có thể.

Brasilia hiện có khoảng 6 triệu thuê bao điện thoại di động, gần gấp đôi dân số của thành phố này. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà phân tích trong lĩnh vực viễn thông, chỉ khoảng 20% thiết bị di động đang được sử dụng tại Brasilia là có khả năng hoạt động với mạng 5G.

Anatel cho biết, công nghệ 5G sẽ chỉ hoạt động với điện thoại di động thế hệ mới nhất. Từ năm ngoái đến nay, có khoảng 67 mẫu điện thoại di động thuộc loại này được tung ra thị trường Brazil với mức giá sàn khoảng 1.800 real (360 USD), cao hơn 70% so với mức lương tối thiểu tại quốc gia Nam Mỹ này.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đã chính thức ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp  thắng trong cuộc đấu thầu thiết lập mạng lưới dữ liệu 5G tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này diễn ra đầu tháng 11/2022.

Trong số các nhà thầu, chi nhánh địa phương Tim của tập đoàn viễn thông Telecom Italia, chi nhánh ở Brazil của tập đoàn Telefonica của Tây Ban Nha, và công ty Claro của tập đoàn viễn thông Mexico America Movil đã giành phần lớn hợp đồng cung cấp mạng 5G tại nước này.

Các doanh nghiệp thắng thầu đã cam kết đầu tư gần 50 tỷ real (9,3 tỷ USD) trong vòng 5 năm, trong đó 40 tỷ real để xây dựng mạng 5G và 10 tỷ real chi trả cho quyền sử dụng tần số và tăng kết nối các trường học công. Dự kiến các thành phố với hơn 30.000 dân tại có thể bắt đầu được sử dụng dịch vụ từ khoảng năm 2025-2028.

Theo Viện Thống kê quốc gia (IBGE) năm 2019, khoảng 40 triệu người ở Brazil vẫn chưa được truy cập mạng internet. Các công ty thắng thầu sẽ phải cam kết tạo kết nối mạng di động tới các khu vực chưa có mạng và mở rộng độ bao phủ dọc các tuyến đường cao tốc, các trường học công và khu vực lòng chảo Amazon.

Brazil hy vọng công nghệ 5G sẽ mở ra những "chân trời mới" cho nền kinh tế, từ việc kết nối các tài xế xe tải với hệ thống giám sát mùa màng để phát triển lĩnh vực nông nghiệp đến mạng lưới ô tô tự lái và y tế từ xa nhằm thu hẹp khoảng cách hạ tầng ở nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục