Brazil công bố kế hoạch giải quyết vấn đề nợ của chính phủ

10:15' - 10/08/2021
BNEWS Các quan chức cho biết các khoản nợ lớn nhất sẽ được thanh toán thành nhiều đợt để tránh làm thâm hụt ngân sách gia tăng mạnh. 
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 9/8 đã trình đề xuất sửa đổi Hiến pháp lên Quốc hội nhằm góp phần xử lý việc thanh toán nợ theo yêu cầu của tòa án thông qua một quỹ được huy động từ việc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Trước đó, ông Bolsonaro đã chuyển tới Quốc hội một dự luật tái cơ cấu chương trình phúc lợi xã hội cũng được tài trợ một phần từ quỹ trên.

Các quan chức cho biết các khoản nợ lớn nhất sẽ được thanh toán thành nhiều đợt để tránh làm thâm hụt ngân sách gia tăng mạnh.

Trong tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes cho biết tổng số tiền phải chi trả trong năm 2022 theo yêu cầu của tòa án có thể lên là 90 tỷ real (17 tỷ USD).

Các khoản thanh toán trên là những khoản chi bắt buộc của chính phủ, thường bao gồm tiền bồi thường, trợ cấp và hoàn thuế, theo yêu cầu của tòa án. Số tiền này đã tăng mạnh so với mức 40-50 tỷ real khi ông Bolsonaro nắm quyền vào năm 2019.

Những tác động tài chính khi số nợ gia tăng đã khiến các nhà đầu tư lo ngại và đồng real mất giá so với đồng USD trong những ngày gần đây.

Việc sửa đổi Hiến pháp là cần thiết khi vấn đề thanh toán nợ được quy định trong Hiến pháp.

Ông Bolsonaro cho biết các khoản chi phúc lợi xã hội hàng tháng sẽ tăng ít nhất 50%, với mức tối thiểu tăng từ 190 tỷ real hiện nay lên 300 real./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục