Brazil mong muốn tăng cường hợp tác với châu Phi

08:30' - 10/02/2024
BNEWS Thứ trưởng phụ trách châu Phi và Trung Đông của Bộ Ngoại giao Brazil Carlos Sobral Duarte, Chính phủ nước này mong muốn tăng cường quan hệ với các quốc gia châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 7/2, Chính phủ Brazil thông báo Tổng thống nước này Luiz Inácio Lula da Silva sẽ có chuyến thăm Ai Cập và Ethiopia vào tuần tới nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế và chính trị của Brazil với châu Phi.

 

Trong chuyến đi thứ ba tới châu lục này kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 1/2023, Tổng thống Lula da Silva sẽ đặt chân đến Cairo vào ngày 14/2 và được người đồng cấp Ai Cập Abdel Fatah al Sisi tiếp đón một ngày sau đó.

Tại Addis Ababa, Tổng thống Brazil sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo Ethiopia vào ngày 16/2, trước khi tham dự Đại hội thường niên của Liên minh châu Phi vào ngày 17-18/2. Đây là hội nghị thượng đỉnh của các nguyên thủ 55 quốc gia trên "Lục địa Đen".

Theo Thứ trưởng phụ trách châu Phi và Trung Đông của Bộ Ngoại giao Brazil Carlos Sobral Duarte, Chính phủ nước này mong muốn tăng cường quan hệ với các quốc gia châu Phi, khu vực "ít được khám phá về mặt kinh tế nhưng có nhiều mối liên hệ với Brazil".

Thứ trưởng Duarte nhấn mạnh, chính sách đối ngoại này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Brazil, do Ai Cập và Ethiopia sẽ chính thức gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Ðộ, Trung Quốc và Nam Phi) trong năm nay.

Ngoài ra, việc Tổng thống Brazil tham gia hội nghị của Liên minh châu Phi sẽ góp phần nêu bật các mục tiêu trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm nay, đó là đấu tranh chống đói nghèo, thúc đẩy bền vững môi trường và cải cách quản trị toàn cầu.

Bên lề hội nghị, ông Lula da Silva dự kiến sẽ gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas nhằm tiếp tục thúc đẩy nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Brazil vào đầu năm ngoái, ông Lula da Silva đã khởi động lại mối quan hệ với lục địa châu Phi, một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Brazil dưới nhiệm kỳ đầu tiên của ông (2003-2010).

Tại một diễn đàn kinh tế diễn ra ở Angola hồi tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Lula da Silva cũng đã tuyên bố Brazil sẽ quay trở lại châu Phi với các cam kết về đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục