Brazil ra mắt máy bay vận tải quân sự trang bị động cơ hybrid

07:40' - 17/11/2020
BNEWS Tư lệnh Không quân Brazil, Thượng tướng Antonio Carlos Moretti Bermudez, đã trình bày bản thiết kế của mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ với động cơ hybrid.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, Tư lệnh Không quân Brazil, Thượng tướng Antonio Carlos Moretti Bermudez, đã trình bày bản thiết kế của mẫu máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ với động cơ hybrid (sử dụng nhiên liệu xăng và điện) do Bộ Quốc phòng nước này liên kết phát triển và sản xuất với Hãng chế tạo máy bay nội địa Embraer.

Đây là bước đầu tiên được triển khai dựa trên bản ghi nhớ được hai bên ký kết vào tháng 12 năm ngoái nhằm nghiên cứu và chế tạo các mẫu máy bay vận tải quân sự cỡ trung có khả năng đáp ứng yêu cầu quốc phòng đặc biệt của Brazil.

Theo Tướng Moretti Bermudez, Không quân Brazil muốn chế tạo một mẫu máy bay quân sự với khả năng cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn, hẹp và không trải nhựa tại các căn cứ được đặt trong khu vực rừng rậm.

Mẫu concept được Tướng Moretti Bermudez giới thiệu là mẫu máy bay cỡ trung được trang bị động cơ hybrid kết hợp từ 2 động cơ phản lực cánh quạt với 2 động cơ điện. Chiếc máy bay này, được đặt tên là Stout-Embraer, có khả năng cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn (chỉ khoảng 1.200 mét) và có thể hoạt động trong môi trường khí hậu nóng ẩm tại khu vực rừng rậm Amazon. Máy bay Stout-Embraer có tốc độ lên đến 2.425km/h và có thể chuyên chở tối đa 3 tấn hàng hóa hoặc 30 binh sĩ.

Trước đó, hãng Embraer vào tháng 10 năm ngoái đã bàn giao cho Không quân Brazil chiếc máy bay vận tải quân sự KC-390 đầu tiên trong số 28 chiếc do Bộ Quốc phòng nước này đặt hàng.

Máy bay KC-390, kết quả của sự hợp tác thiết kế và chế tạo giữa Embraer và Không quân Brazil, là một mẫu chuyên cơ vận tải quân sự cỡ lớn với khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ nhân đạo, chữa cháy, sơ tán và cứu hộ y tế.

Sở hữu tốc độ tối đa 870 km/h và tầm bay tự động lên đến 6.019 km, KC-390 được trang bị cơ chế tự nạp đầy bình nhiên liệu và có khả năng tiếp liệu trên không cho các loại máy bay quân sự khác. Đây là chiếc máy bay quân sự lớn nhất từng được sản xuất tại Brazil, với khả năng vận chuyển lên tới 26 tấn hàng hóa.

Embraer đã bán 5 chiếc KC-390 cho Bồ Đào Nha, nước cũng tham gia vào chương trình phát triển mẫu máy bay này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục