Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-22 cho Israel

11:58' - 01/11/2020
BNEWS Truyền thông Trung Đông ngày 31/10 đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua thương vụ bán máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-22 Raptor cho Israel.

Theo tờ Asharq al-Awsat, thông báo đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra trong cuộc hội đàm với phái đoàn cấp cao của Israel. Ngoài ra, Washington cũng có chủ trương bán các loại vũ khí dẫn đường chính xác cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Thông tin về việc Mỹ đồng ý bán F-22 cho Israel xuất hiện trùng với thời điểm Quốc hội Mỹ thông qua thương vụ bán 50 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với giá trị ước tình lên tới 10,4 tỷ USD sau khi Abu Dhabi bình thường hóa quan hệ với Israel. 

Hôm 27/10, tờ Haaretz của Israel đưa tin quân đội nước này đã tìm cách mua máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor nhằm duy trì lợi thế chất lượng quân sự trong khu vực. Trước đó, Mỹ được cho là đã bác bỏ đề nghị mua F-22 Raptor từ phía Israel, bất chấp sự quan tâm của nước này.

Năm 2011, Mỹ đã ngừng sản xuất F-22 Raptor và cấm bán loại máy bay chiến đấu tối tân này cho nước ngoài. Năm 2014, những chiếc F-22 Raptor đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên trong khuôn khổ chiến dịch của Mỹ chống lại các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục