Mỹ thúc đẩy bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE

09:30' - 01/11/2020
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thông báo không chính thức cho Quốc hội nước này về kế hoạch bán 50 máy bay chiến đấu F-35 cho Các tiểu vương quốc Arab thông nhất (UAE) có tổng trị giá 10 tỷ USD.

Theo một số nguồn tin, Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ gửi thông báo chính thức lên Quốc hội trong vài ngày tới để các nghị sĩ tiến hành xem xét. Nhà lãnh đạo Mỹ muốn hai nước có thể chính thức ký hợp đồng vào đúng ngày quốc khánh 2/12 của UAE.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel nêu rõ Quốc hội sẽ chỉ xem xét hợp đồng trên cơ sở đảm bảo không làm thay đổi hiện trạng ở Trung Đông và không đẩy lợi thế quân sự của Israel vào tình trạng nguy hiểm.

Cả Israel và UAE đều là đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông. Lâu nay, UAE đã bày tỏ mong muốn mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, song luôn vấp phải phản đối của Tel Aviv.

Tuy nhiên, với việc hai nước gần đây đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao và việc Mỹ đảm bảo sẽ duy trì ưu thế quân sự vượt trội của Israel trong khu vực, hồi tuần trước, Tel Aviv đã đồng ý rút lại những phản đối của mình.

Hiện ở Trung Đông chỉ có mình Israel đang sở hữu F-35, với phi đội gồm 24 chiếc. Nước này dự định sẽ mua thêm 50 chiếc nưa trong tương lai.

Những thông tin trên được công bố trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa đến Israel trong ngày 29/10 và có cuộc gặp với Thủ tướng Benjamine Netanyahu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục