Brazil thu hút hàng loạt hãng ô tô lớn toàn cầu đến đầu tư

10:20' - 06/03/2024
BNEWS Ngày 5/3, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva thông báo hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản sẽ đầu tư 11 tỷ real (hơn 2,2 tỷ USD) vào quốc gia Nam Mỹ này trong những năm tới.

Trên trang mạng xã hội X, Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh khoản đầu tư của Toyota là một minh chứng cho thấy thị trường Brazil đang ngày càng trở nên hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu.

 
Kể từ khi Chính phủ của ông Lula Da Silva triển khai chương trình di chuyển xanh mang tên gọi “Mover” tháng 12 năm ngoái, hàng loạt các “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô thế giới đã “nô nức” công bố các khoản đầu tư trị giá tỷ USD vào nước này.

Theo Chính phủ Brazil, sáng kiến “Mover” nhằm mục đích thúc đẩy việc tăng cường đầu tư vào ngành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng sạch và giảm gánh nặng thuế cho những dự án sản xuất phương tiện vận tải ít gây ô nhiễm. Kế hoạch này được cho là sẽ mang lại hơn 19 tỷ real (khoảng 4,7 tỷ USD) lợi ích về thuế cho các hãng xe hơi đầu tư vào quá trình khử carbon tại Brazil.

Tháng trước, tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc tuyên bố đầu tư 1,1 tỷ USD vào Brazil từ nay đến năm 2032, với trọng tâm là phát triển công nghệ liên quan đến các hoạt động sản xuất ô tô hybrid, xe điện và các loại ô tô sử dụng nhiên liệu hydro xanh.

Quyết định đầu tư của Hyundai được đưa ra chỉ vài tuần sau khi hãng Volkswagen công bố khoản đầu tư trị giá 1,8 tỷ USD vào Brazil trong giai đoạn từ 2026-2028. Với khoản đầu tư này, hãng ô tô Đức dự định xây dựng một dây chuyền sản xuất ô tô hybrid tại quốc gia Nam Mỹ này và sẽ ra mắt 16 mẫu xe điện và xe hybrid mới.

Trong tháng 1/2024, hãng General Motors (GM) thông báo sẽ đầu tư 7 tỷ real (hơn 1,4 tỷ USD) vào Brazil trong 5 năm tới để phát triển sản xuất xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này. Trong khi đó, BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - cũng tuyên bố sẽ thành lập nhà máy đầu tiên bên ngoài châu Á tại Brazil, với khoản đầu tư trị giá hơn 600 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục