Tata Motors chia tách doanh nghiệp ô tô để phát triển xe điện

09:26' - 06/03/2024
BNEWS Tata Motors, chủ sở hữu của Jaguar Land Rover thông báo sẽ chia tách doanh nghiệp ô tô để chuẩn bị phát triển doanh nghiệp xe điện (EV) riêng trong tương lai.

Tata cho biết việc chia tách sẽ giúp hoạt động kinh doanh ô tô hiện tại của hãng được phân chia hiệu quả giữa xe du lịch và xe thương mại. Trước tiên, Tata sẽ tập trung vào xe điện, sau đó sẽ sản xuất các phương tiện vận tải lớn hơn như xe tải và xe buýt.

 

Danh sách cổ đông của mỗi đơn vị kinh doanh này sẽ được giữ nguyên. Cổ đông lớn nhất cho đến nay là Tập đoàn gia đình Tata & Sons.

Tata cho biết động thái này sẽ cho phép mỗi đơn vị kinh doanh theo đuổi chiến lược riêng, đồng thời lưu ý sẽ có “sự phối hợp đáng kể” trong lĩnh vực kinh doanh xe khách, đặc biệt là xe điện, xe tự lái và phần mềm cho xe. Việc tách hoạt động kinh doanh xe điện sẽ cho phép doanh nghiệp này huy động tiền từ các nhà đầu tư muốn đặt cược vào việc chuyển đổi khỏi xăng và dầu diesel.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Jaguar Land Rover đang đầu tư 15 tỷ bảng (19,02 tỷ USD) trong 5 năm để chuyển đổi dây chuyền nhà máy tại Anh để sản xuất các phiên bản chạy bằng pin của xe thể thao Jaguar và SUV Range Rover.

Cuối năm nay, chiếc Range Rover chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên sẽ được ra mắt. Danh sách khách hàng chờ mua hiện lên tới hơn 16.000 người.

Chủ tịch Tata Motors N Chandrasekaran cho biết ba đơn vị kinh doanh ô tô hiện đang hoạt động độc lập và mang lại hiệu suất ổn định. Việc chia tách hoạt động sẽ giúp công ty tận dụng tốt hơn các cơ hội do thị trường mang lại bằng cách tăng cường sự tập trung và linh hoạt, cũng như mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, triển vọng tăng trưởng tốt hơn cho nhân viên và nâng cao giá trị cho các cổ đông.

Đề xuất này hiện sẽ được hội đồng quản trị của Tata Motors xem xét và phải được sự chấp thuận của các cổ đông và cơ quan quản lý. Quá trình này có thể mất tới 15 tháng. Tata là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất Ấn Độ vào tháng trước nhờ vị thế vững chắc của trên thị trường SUV và EV. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đã tăng hơn 124% trong năm qua.

Tata & Sons cũng được cho là đang xem xét việc chia tách và niêm yết công ty sản xuất pin Agratas, vốn đang xây dựng một siêu nhà máy trị giá 4 tỷ bảng Anh ở Somerset. Nhà máy này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2026 và sẽ là một trong những nhà máy lớn nhất châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục