Brazil trở thành nước nhập khẩu lớn nhất xe điện Trung Quốc ngoài châu Âu

07:55' - 09/06/2024
BNEWS Brazil đã vượt Bỉ để trở thành nước nhập khẩu lớn nhất đối với xe năng lượng mới của Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh doanh số bán xe sang các thị trường ngoài châu Âu.

Việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh doanh số bán xe sang các thị trường ngoài châu Âu diễn trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc.

 

Theo Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA), trong tháng 4/2024, xuất khẩu ô tô điện (EV) và xe sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng (PHEV) của nước này sang Brazil đã tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước lên 40.163 xe, khiến Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất tháng thứ hai liên tiếp.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường đầu tư vào sản xuất ở Brazil. Nhà sản xuất ô tô BYD đã bắt đầu xây dựng một tổ hợp sản xuất ở Brazil để bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Công ty Great Wall Motor cũng cho biết nhà máy của họ ở Brazil sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong tháng này.

Brazil cũng trở thành điểm đến xuất khẩu ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc trong tháng 4/2024, sau Nga, quốc gia vẫn giữ vị trí dẫn đầu.

Theo CPCA, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan và Na Uy là những quốc gia có số lượng nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất giảm mạnh nhất trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2024.

Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA, cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu xe của Trung Quốc sang khối này, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích cực hướng đến các thị trường Nam Mỹ, Australia (Ô-xtrây-li-a) và ASEAN để xuất khẩu ô tô.

Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga tăng 23% lên 268.779 xe, xuất khẩu sang Mexicovà Brazil tăng lần lượt 27% và 536% lên 148.705 xe và 106.448 xe trong cùng kỳ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục