Phát hiện gian lận, Toyota và Mazda đình chỉ sản xuất 5 mẫu xe

08:46' - 07/06/2024
BNEWS Toyota Motor Corp. và Mazda Motor Corp. thông báo tạm dừng sản xuất 5 mẫu xe sau khi bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định chất lượng xe.

Quyết định này dự kiến ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp. Quyết định tạm dừng sản xuất được đưa ra sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản yêu cầu dừng xuất xưởng các mẫu Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross của Toyota, cùng với Mazda Roadster RF và Mazda2 của Mazda.

 

>>>TMV: Yaris Cross phân phối tại Việt Nam không liên quan đến gian lận thử nghiệm ở Nhật Bản

Bộ này cho biết các bài kiểm tra chứng nhận an toàn của những mẫu xe này được thực hiện theo cách không tuân thủ các quy định của chính phủ.

Toyota cho biết việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng, trong khi Mazda vẫn chưa chắc chắn về thời gian hoạt động trở lại của các nhà máy.

Việc tạm dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến khoảng 200 nhà cung cấp trực tiếp cung cấp phụ tùng cho Toyota, nhưng con số này lên tới hơn 1.000 nếu tính cả các nhà thầu phụ. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang cân nhắc việc bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại do sự việc gây ra.

Trong năm tài chính trước đó kết thúc vào tháng 3, tổng sản lượng của ba mẫu xe Toyota là khoảng 130.000 xe, trong khi hai mẫu xe Mazda đạt khoảng 15.000 xe.

Đầu tuần này, cả hai hãng xe này cùng với Honda Motor Co., Suzuki Motor Corp. và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor Co. đã thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra xe để được cấp chứng nhận sản xuất hàng loạt, làm dấy lên lo ngại về độ tin cậy của các sản phẩm.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản đã kiểm tra trụ sở chính của Suzuki ở tỉnh Shizuoka ngày 6/6 để xác định xem có nên áp dụng hình phạt hành chính nào đối với công ty và liệu có cần triệu hồi xe hay không. Trước đó, Bộ này cũng đã kiểm tra trụ sở chính của Toyota và Yamaha Motor. Bộ dự kiến sẽ sớm kiểm tra hai công ty còn lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục