Kết nối các cơ hội hợp tác logistics Việt Nam - Nam Mỹ
Thực hiện Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Nam Mỹ, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) tổ chức Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - Nam Mỹ.
Diễn đàn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ kết nối, mở rộng, tạo nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực logistics.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Nam Mỹ là khu vực thị trường rất tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, thực phẩm chế biến… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường lớn tại Nam Mỹ còn rất hạn chế.
Đơn cử kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Argentina chỉ đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm khoảng 1,4% tổng nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Argentina. Cùng với đó, thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Brazil cũng còn rất khiêm tốn, chỉ ở mức 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm của Brazil.
Thời gian qua, hoạt động trao đổi hàng hóa hai bên trở nên khó khăn hơn bởi một số bất cập từ COVID-19; trong đó có những bất cập về vấn đề logistics.
Do vậy, sự phát triển thương mại Việt Nam – Nam Mỹ phụ thuộc rất lớn vào các nền tảng sẵn có của dịch vụ logistics.
Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý xa xôi, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa trực tiếp còn thiếu và yếu nên chi phí logistics Việt Nam sang Nam Mỹ còn ở mức rất cao, khiến hàng hóa Việt khó cạnh tranh với các đối thủ khác tại thị trường này.
Ông Lê Hoàng Tài cũng chỉ ra rằng, đại dịch COVID-19 càng cho thấy rõ sự thiếu hụt cơ sở vật chất logistics gây cản trở dòng chảy thương mại hàng hóa của Việt Nam và Nam Mỹ.
Vì vậy, việc hợp tác giữa hai bên rất quan trọng để doanh nghiệp hai bên tối ưu hóa dịch vụ logistics, phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp logistics hai bên cũng sẽ gặp một số rào cản về ngôn ngữ, khác biệt văn hóa và chưa tiếp cận thuận lợi những thông tin về thị trường nên chưa có nhiều hoạt động hợp tác, làm đại lý tại thị trường của nhau hoặc liên kết tổ chức dịch vụ. Sự yếu kém của ngành logistics khiến việc hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hai bên bị hạn chế.
Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ, tại diễn đàn các chuyên gia đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi để cùng nhau tìm ra giải pháp, tận dụng nguồn lực của nhau, các cơ hội cùng liên doanh, liên kết để đưa ra dịch vụ logistics đáp ứng kịp thời chất lượng dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực Nam Mỹ.
Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, hiện chi phí logistics Việt Nam còn cao, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ còn thấp, năng lực nhân sự trong ngành còn yếu.
Đáng lưu ý, ngành dịch vụ logistics Việt Nam hiện đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ sau dịch COVID-19.
Vì vậy, theo ông Nguyễn Tương, doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác bằng cách gặp mặt trực tiếp hoặc thông qua đại lý tại thị trường khác để tìm hiểu thông tin và nhu cầu của nhau.
Thương vụ và Đại sứ quán hai bên cần hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường, luật lệ, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại và dịch vụ hai bên gặp nhau.
Ông Matthew Taylor Pollmann, CEO Empresas Taylor-một doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực logistics của Chile chia sẻ: Trong những năm tới, Chile thực hiện đấu thầu xây dựng cảng Valparaíso, xây dựng và phát triển hệ thống đường sắt giữa thủ đô Santiago với cảng Valparaíso, Sanato Go hay hệ thống kết nối đường sắt với Achentina. Đây là cơ hội để doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể hợp tác.
Ngoài ra, doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể tham gia các dự án nghiên cứu, chuyển đổi công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động logistics hay xu hướng chuyển dịch sang năng lượng xanh và sử dụng loại mô tô chạy bằng điện tại Chi Lê.
Theo ông Lê Hồng Quang – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Brazil cho hay, thời gian tới Thương vụ Việt Nam tại Brazil sẵn sàng kết nối để Hiệp hội Logistics Việt Nam và Hiệp hội Logistics Brazil trao đổi, hợp tác.
Về phía Bộ Công Thương, để tạo điều kiện cho ngành logistics trong nước phát triển và hợp tác thành công với đối tác quốc tế, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Bộ Công Thương đang tích cực rà soát các thủ tục hành chính để đảm bảo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logistics.
Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp logistics đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, tăng tính kết nối của hệ thống phương tiện vận tải, ứng dụng số hóa các quy trình hoạt động để năng cao năng lực cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tối ưu hoá dịch vụ logistics thúc đẩy xuất nhập khẩu Việt Nam – EU
19:41' - 09/12/2020
Việc tối ưu hóa chất lượng, hình thức dịch vụ logistics phục vụ xuất nhập khẩu Việt Nam – EU trong tác động của dịch COVID-19 là một trong những giải pháp cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Duyên hải miền Trung có tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp vùng
18:06' - 09/12/2020
Vùng duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp vùng, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tận dụng lợi thế phát triển dịch vụ logistics
12:14' - 07/12/2020
Là địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có nhiều thuận lợi để phát triển mạnh các ngành kinh tế; trong đó có dịch vụ logistics.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát chính thức không bị EU áp thuế chống bán phá giá
21:30' - 18/07/2025
Việc thép HRC của Hòa Phát không bị EU áp thuế chống bán phá giá phản ánh năng lực nội tại và kinh nghiệm pháp lý quốc tế của Hòa Phát.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược xuất khẩu hiệu quả cho các loại trái cây tiềm năng
17:20' - 18/07/2025
Ngành nông nghiệp cần định vị, nâng tầm giá trị và kim ngạch xuất khẩu cho các loại trái cây tiềm năng khác như chanh dây, chuối, dứa, dừa.
-
DN cần biết
Trung Quốc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
11:02' - 18/07/2025
Trung Quốc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4
18:59' - 16/07/2025
Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4 (GDTE 2025), diễn ra từ ngày 23-29/9 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
16:06' - 16/07/2025
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng cũng là thị trường có hàng rào kỹ thuật, thuế quan và quy định nhập khẩu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.
-
DN cần biết
Nhà máy tại Việt Nam: "Cứ điểm" xuất khẩu quan trọng của Kumho Tire
15:11' - 16/07/2025
Đối với Kumho Tire, nhà máy tại Việt Nam là cơ sở tiên phong cho hoạt động xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu.
-
DN cần biết
Bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an
11:26' - 16/07/2025
Lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về Bộ Công an đã diễn ra tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
17:06' - 15/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1845/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế đồ đựng nhôm xuất xứ Việt Nam
16:53' - 15/07/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nói trên rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.